Làng Bánh Trung thu Xuân Đỉnh: Không còn “ăn xổi”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, đường vào làng bánh Trung thu cổ truyền Xuân Đỉnh (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm) luôn chật cứng các khách mua buôn, mua lẻ.

Vài năm gần đây, nhiều xưởng bánh Trung thu lớn trong làng quyết định công khai dây chuyền sản xuất và quy trình làm bánh ngay tại gian bán hàng, vừa để hút khách, vừa chứng minh sản phẩm bánh Trung thu của xưởng nhà được làm sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh ATTP.

Siết chặt ATTP

Trên địa bàn 2 phường Xuân Tảo và Xuân Đỉnh hiện có 28 hộ sản xuất, trong đó có 20 hộ sản xuất bánh và 8 hộ sản xuất nguyên liệu (nhân bí, đậu xanh, bột). Hiện, các cơ sở làm bánh tại làng nghề Xuân Đỉnh hầu như đã loại bỏ cách làm bánh thủ công, mất vệ sinh theo kiểu “ăn xổi”, khiến các sản phẩm tại đây thường “mang tiếng” rất nhiều. Bây giờ, dây chuyền làm bánh của các cơ sở được đầu tư bằng những trang thiết bị tân tiến, hợp vệ sinh và tiêu chuẩn phù hợp để xử lý nguyên liệu, đóng gói, bảo quản. Các xưởng bánh cũng được đặt tại những địa điểm phù hợp đảm bảo sản xuất, có khoảng cách an toàn với nguồn gây độc hại, nguồn gây ô nhiễm môi trường và các yếu tố gây hại khác.
Kiểm tra cơ sở sản xuất bánh Trung thu tại làng nghề Xuân Đỉnh. Ảnh: Hà Minh
Kiểm tra cơ sở sản xuất bánh Trung thu tại làng nghề Xuân Đỉnh. Ảnh: Hà Minh
Cùng với sự chủ động của các cơ sở, ngay từ đầu vụ, UBND quận Bắc Từ Liêm đã ban hành Kế hoạch số 245 về việc triển khai quản lý Nhà nước về ATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2016 trên địa bàn. Theo đó, ngày 4/8 và ngày 24/8/2016, Phòng Kinh tế phối hợp với phòng Y tế, Đội Quản lý thị trường số 33 và UBND phường Xuân Tảo tổ chức tập huấn kiến thức về ATTP, các quy định của pháp luật về ATTP mà người sản xuất và kinh doanh phải tuân thủ cho trên 100 lượt người.

Các hộ tham gia tập huấn còn được tổ chức khám sức khỏe cho những người trực tiếp tham gia chế biến, sản xuất bánh Trung thu và được cấp giấy chứng nhận kiến thức tham gia tập huấn vệ sinh ATTP. Những người này khi hoạt động sản xuất bánh sẽ phải tuân thủ quy định về sức khỏe, kiến thức, thực hành của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Đồng thời, các hộ phải trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ, đội mũ, đeo khẩu trang và găng tay khi tham gia sản xuất.

Chất lượng là tiêu chí hàng đầu
Phòng Kinh tế quận thí điểm hỗ trợ xây dựng và đăng ký xây dựng thương hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ đối với cơ sở sản xuất Bình Chung. Cách làm chuyên nghiệp này đã góp phần nâng cao hình ảnh, chất lượng cho bánh Trung thu Xuân Đỉnh.

Mùa Trung thu năm nay, làng nghề Xuân Đỉnh dự kiến cung ứng khoảng 60 tấn bánh ra thị trường. Để công tác kiểm tra, kiểm soát ATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2016 đạt hiệu quả cao nhất, đồng thời tránh việc kiểm tra chồng chéo gây bức xúc cho các hộ sản xuất, kinh doanh, UBND quận Bắc Từ Liêm đã đề xuất các đơn vị, sở, ngành phối hợp với quận thống nhất lịch thanh tra, kiểm tra để đảm bảo mỗi cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh mứt kẹo chỉ kiểm tra một lần trong dịp Trung thu 2016.

Trên cơ sở đó, UBND quận thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các cơ sản sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu tập trung tại 2 phường Xuân Tảo, Xuân Đỉnh. Tính đến ngày 25/8, đoàn kiểm tra liên ngành của quận đã tiến hành kiểm tra 12 cơ sở (trong đó có 3 cơ sở sản xuất nguyên liệu) về hồ sơ pháp lý, các điều kiện thực tế về cơ sở vật chất, con người, các quy trình sản xuất, hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời tiến hành lấy mẫu bánh gửi Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường  chất lượng 1 (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) để kiểm nghiệm.

Kết quả cho thấy, hầu hết các cơ sở đều chấp hành nghiêm chỉnh những quy định về vệ sinh ATTP. Nguyên liệu có hóa đơn, chứng từ chứng minh xuất xứ, nguồn gốc. Kho nguyên liệu duy trì các điều kiện đảm bảo ATTP. Sản phẩm có xác nhận công bố phù hợp ATTP, thực hiện đúng nội dung trên nhãn hàng hóa và hạn sử dụng rõ ràng. Tuy nhiên, do việc sản xuất bánh Trung thu tại quận Bắc Từ Liêm là việc làm thời vụ, nên khi mới vào mùa, một số hộ sản xuất, kinh doanh chưa kịp bổ sung các giấy tờ đảm bảo điều kiện về con người trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm như giấy khám sức khỏe hoặc giấy tập huấn kiến thức về ATTP cho các lao động thời vụ. Những lỗi này đều bị xử phạt và yêu cầu các cơ sở sớm khắc phục theo quy định, để đảm bảo những chiếc bánh Trung thu truyền thống Xuân Đỉnh đến người tiêu dùng vừa chất lượng, vừa đảm bảo ATTP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần