DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ NHẤT, QUỐC HỘI KHÓA XV * HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XVI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026 * ĐẠI DỊCH COVID-19 * EURO 2021 * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Lãng phí sử dụng ngân sách đề án

20-05-2014 15:28
Kinhtedothi - Hôm nay (20/5), thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, qua thanh kiểm tra triển khai...
Kinhtedothi - Hôm nay (20/5), thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, qua thanh kiểm tra triển khai thực hiện Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 (ĐANNQG 2020) tại một số tỉnh, TP trong tháng 3/2014 cho thấy, nhìn chung các sở GD&ĐT thực hiện tốt các công việc của ĐANNQG 2020.

Tuy nhiên tại không ít địa phương chưa thành lập Ban chỉ đạo ĐANNQG 2020 cấp tỉnh; hoặc đã thành lập nhưng hoạt động chưa hiệu quả và không có sự phối hợp tốt giữa các sở, ngành trong Ban chỉ đạo.

Việc phân bổ kinh phí ĐANNQG 2020 không cân đối giữa các hạng mục chi; sử dụng ngân sách ĐANNQG 2020 lãng phí, đặc biệt là mua sắm thiết bị dạy học. Cụ thể là mua sắm thiết bị mới nhưng không rà soát, kiểm kê thiết bị đã có; mua thiết bị công nghệ thông tin chỉ có phần cứng mà không có các phần mềm ứng dụng đi kèm nên không sử dụng và khai thác được hết tính năng của thiết bị.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Nhiều địa phương lạm dụng việc tổ chức bồi dưỡng giáo viên theo hình thức vừa học vừa làm; không giám sát chặt việc đánh giá kết quả bồi dưỡng, dẫn đến chất lượng bồi dưỡng giáo viên không đạt yêu cầu.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, để chấn chỉnh và khắc phục những hạn chế trên, Bộ GD&ĐT đề nghị chủ tịch UBND tỉnh, TP chỉ đạo sở GD&ĐT, các sở, ban, ngành liên quan thành lập hoặc kiện toàn Ban chỉ đạo ĐANNQG 2020 cấp tỉnh. Ban chỉ đạo cần xây dựng kế hoạch, rà soát điều chỉnh kịp thời trong quá trình triển khai thực hiện Đề án, đảm bảo tính khả thi và phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế tại địa phương.

Việc phân bổ nguồn kinh phí đảm bảo cơ cấu từ trung ương, cân đối giữa các hạng mục chi. Các sở GD&ĐT chỉ tổ chức các khóa bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh theo hướng tập trung, giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện và đánh giá, nghiệm thu kết quả bồi dưỡng. Tổ chức rà soát thiết bị dạy học hiện có và các điều kiện về cơ sở vật chất, đảm bảo việc mua sắm, khai thác, sử dụng thiết bị có hiệu quả, tiết kiệm.
TAG: