Lãnh đạo Bộ và DN phải chịu trách nhiệm khi CPH chậm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (18/5), Bộ Tài chính tổ chức họp báo công bố kết quả thực hiện cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp nhà nước (DNNN).

Theo đó, đến hết tháng 3 cả nước mới có 27 DNNN thực hiện đấu giá cổ phần lần đầu và thoái vố thông qua 2 sở giao dịch chứng khoán. Thời gian còn lại trong năm các cơ quan, doanh nghiệp phải đẩy mạnh thực hiện CPH 262 DNNN còn lại, với 90% tổng số vốn thực hiện trong kế hoạch CPH năm 2015.

Theo đại diện của Bộ Tài chính, số DNNN thực hiện CPH đầu năm là một con số còn khá khiêm tốn, và số DN còn phải thực hiện những tháng cuối năm là khá lớn, cần phải đẩy mạnh hơn nữa. 

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Tài chính, kết quả CPH đầu năm nay đã có nhiều tiến bộ, nhiều DN sau CPH đã kêu gọi được nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất, năng lực quản trị điều hành DN, tạo công ăn việc làm cho người lao động, không còn tình trạng CPH theo phong trào.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, thời giam còn lại sẽ đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát các DNNN trong tiến trình CPH, đánh giá nguyên nhân chậm và đưa ra những giải pháp tháo gỡ. Đối với những DN có phương án cổ phần hóa, bắt buộc sau 30 ngày phải thực hiện đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng.

Đến tháng 6, Chính phủ sẽ kiểm điểm đánh giá đơn vị nào chậm cổ phần hóa mà không có lý do cụ thể thì lãnh đạo bộ, cũng như doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ.

Để đáp ứng được yêu cầu CPH, thời gian tới đây Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng dự thảo về bán cổ phần theo lô, đồng thời cùng với các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN thực hiện CPH.

Khi thực hiện đấu giá cổ phần theo lô sẽ giúp DN tìm kiếm được những nhà đầu tư lớn, có đủ tiềm lực, đổi mới phương thức quản trị doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh và xử lý nợ xấu.

Việc thực hiện theo hình thức đấu giá công khai tại các sở giao dịch vừa để đảm bảo tính minh bạch, vừa là cơ sở để các cơ quan chuyên trách giám sát việc CPH của DN./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần