Lãnh đạo đảo Guam "hạnh phúc" khi Triều Tiên hoãn tấn công

Nguyễn Phương (Theo Channelnewsasia)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/8, Phó thống đốc đảo Guam, ông Ray Tonorio, phát biểu rằng các quan chức tại đảo bày tỏ sự vui mừng sau khi lãnh đạo Triều Tiên trì hoãn kế hoạch tấn công lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Trả lời truyền thông ngày 15/8, Phó Thống đốc Guam Ray Tenorio cho biết, Triều Tiên dường như đang hoãn một vụ phóng tên lửa tới vùng biển gần Guam. 
 Phó Thống đốc đảo Guam Ray Tenorio phát biểu với phóng viên.
Ông Tenorio cho biết: "Chúng tôi hạnh phúc vì nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhìn vào các kế hoạch" và hoãn một vụ phóng tên lửa tấn công đảo Guam.
Theo Phó Thống đốc Guam, không có bất kỳ thay đổi nào trong đánh giá mối đe dọa của Giam, và hòn đảo này sẽ hoạt động như bình thường.
Căng thẳng tại đảo Guam đã hạ nhiệt sau khi hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) ngày 15/8 cho biết nhà lãnh đạo nước này Kim Jong Un đã nghe báo cáo về kế hoạch tấn công tên lửa gần lãnh thổ của Mỹ. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói ông sẽ quan sát những hành động của Mỹ trước khi đưa ra quyết định tấn công. 
"Dường như không có bất kỳ dấu hiệu nào về vụ tấn công, dựa trên những gì chúng nghe được rằng sẽ có tấn công tên lửa gì đó trong tương lai gần hoặc tương lai xa", ông Tenorio nói.
Ông Tenorio cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên dường như đã "dịu giọng" và họ "vui mừng rằng ông ấy đã xem xét kế hoạch và sẽ không gây ra những mối đe dọa tức thời cho đảo Guam".
"Vào lúc này, chính quyền chúng tôi vẫn vận hành, ngành du lịch của chúng tôi đang tiếp tục phát triển, theo dự báo của chúng tôi thì sẽ không có bất cứ thay đổi nào", phó thống đốc Guam nhấn mạnh.
 Khánh du lịch tại vịnh Tumon, đảo Guam.
Đảo Guam hiện đang là tâm điểm trong tình hình căng thẳng vì chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã thông báo đến giữa tháng 8, họ sẽ hoàn thành kế hoạch tấn công đảo Guam bằng 4 tên lửa tầm trung.
Thống đốc đảo Guam Eddie Baza Calvo cho biết Triều Tiên đã đe dọa tấn công Guam 3 lần kể từ năm 2013, và ông cảm thấy “an toàn” cũng như “tự tin” về an ninh của hòn đảo này với sự lãnh đạo của Tổng thống Donald Trump. 
Cuộc sống của người dân tại đảo Guam vẫn diễn ra bình thường trong ngày 15/8.
Đảo Guam có dân số khoảng 162.000 người, là nơi có 2 căn cứ quân sự của Mỹ cùng 6.000 binh sĩ đồn trú. Ngoài ra, đảo Guam cũng được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) có khả năng tiêu diệt các tên lửa tầm trung.