Lãnh đạo Mỹ - Đức sắp thảo luận về dự án Dòng chảy Phương Bắc 2

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ là một trong những vấn đề chính được đề cập trong cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Angela Merkel vào tuần tới.

Ngày 9/7, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Washington vào ngày 15/7 tới nhằm củng cố mối quan hệ "sâu sắc và lâu dài" giữa các đồng minh NATO, đồng thời giải quyết một số bất đồng.
 Tổng thống Mỹ Joe Biden (bên trái) sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Nhà Trắng Washington vào ngày 15/7 tới. 
Theo người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki, Tổng thống Biden và Thủ tướng Merkel sẽ thảo luận về các vụ tấn công bằng mã độc ransomware nhằm vào các công ty tại Mỹ và đề cập đến việc xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 từ Nga tới Đức.
Bà Psaki nói rằng đây sẽ là một "chuyến thăm làm việc chính thức" nhằm mục đích thúc đẩy quan hệ đối tác giữa Mỹ và Đức và xác định các cách thức để tăng cường hợp tác song phương. Đây sẽ là chuyến thăm Washington đầu tiên của bà Merkel kể từ khi ông Biden nhậm chức hồi tháng 1/2021. Bà Merkel sắp kết thúc nhiệm kỳ Thủ tướng thứ tư.
Người phát ngôn Psaki nói rằng chính quyền Tổng thống Biden xem dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 với tổng vốn đầu tư 11 tỷ USD là một "thỏa thuận tồi". Tuy nhiên, bà Psaki từ chối tiết lộ liệu hai bên có thể đạt được một thỏa thuận về các mức thuế của Mỹ tạm thời bị đình chỉ đối với Nord Stream 2 AG - nhà điều hành dự án Dòng chảy phương Bắc 2, hay không.
Các quan chức Đức cho biết, Berlin hy vọng sẽ giải quyết vấn đề liên quan đến nhà điều hành Nord Stream 2 AG vào tháng 8 và cuộc gặp Biden - Merkel có thể tạo động lực quan trọng để đạt được thỏa thuận này.
Bất đồng về dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 là một trong những trở ngại trong quan hệ giữa hai nước, khi Berlin muốn hoàn thành việc xây dựng và Washington không ngừng phản đối. Mỹ muốn cung cấp cho châu Âu khí đốt tự nhiên hóa lỏng khai thác từ khí đá phiến, loại khí này đắt hơn nhiều so với khí đốt “truyền thống” do Nga cung cấp.
Trong khi đó, chính phủ Đức nhiều lần khẳng định Dòng chảy Phương Bắc 2 là một dự án kinh tế và ủng hộ việc xây dựng tuyến đường ống khí đốt của Nga.
Tổng thống Biden cho biết, ông muốn cải thiện quan hệ với Đức, một đồng minh quan trọng của Mỹ trong việc phối hợp giải quyết các thách thức hiện tại, bao gồm vấn đề biến đổi khí hậu, phục hồi kinh tế…
Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 bao gồm việc xây dựng hai tuyến đường ống dẫn khí với tổng công suất 55 tỷ m3/năm từ bờ biển của Nga qua biển Baltic đến Đức. Đến thời điểm hiện tại, dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đã hoàn thành 95%.
Bên cạnh đó, Berlin và Washington vẫn còn mâu thuẫn về việc từ bỏ tạm thời quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine Covid-19, vấn đề đang được các thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới xem xét nhằm giúp sớm chấm dứt đại dịch Covid-19.
Mỹ ủng hộ việc từ bỏ tạm thời quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine ngừa Covid-19, nhưng Đức phản đối.
Trả lời câu hỏi rằng liệu ông Biden có tìm cách thuyết phục Thủ tướng Merkel ủng hộ việc từ bỏ bằng sáng chế hay không, bà Psaki cho biết, Tổng thống Mỹ là "người ủng hộ mạnh mẽ" hành động đó, nhưng đó chỉ là một trong số các công cụ có thể được sử dụng để tăng tỷ lệ tiêm chủng vaccine Covid-19 trên khắp thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần