Lãnh đạo Mỹ, Nhật cam kết hợp tác đối phó thách thức từ Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo Kyodo)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga nhất trí tăng cường hợp tác về an ninh, công nghệ và nhiều lĩnh vực khác.

Ngày 16/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã tiến hành hội đàm tại Nhà Trắng. Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo và là lần đầu tiên Tổng thống Biden tiếp một nhà lãnh đạo nước ngoài kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 1 năm nay.
Tổng thống Mỹ Joe Biden (bên trái) và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide (thứ hai từ bên phải) đã tiến hành hội đàm tại Nhà Trắng hôm 16/4. Ảnh; Kyodo.
Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí tăng cường hợp tác về an ninh, công nghệ, các lĩnh vực khác trong khu vực, đồng thời cam kết thành lập một liên minh đối phó những thách thức từ Trung Quốc.
Phát biểu tại buổi họp báo chung sau cuộc hội đàm tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden cho biết: "Thủ tướng Suga và tôi khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ đối với liên minh Mỹ - Nhật và vì nền an ninh chung của hai nước. Chúng tôi cam kết hợp tác để đối phó các thách thức từ Trung Quốc và những vấn đề như Biển Hoa Đông, Biển Đông và Triều Tiên, để đảm bảo tương lai của một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.
“Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở", Thủ tướng Suga nói trong cuộc họp báo cùng Tổng thống Biden tại Nhà Trắng hôm 16/4.
Ông Suga nhấn mạnh liên minh Nhật - Mỹ bị ràng buộc bởi các giá trị phổ quát như tự do, dân chủ, nhân quyền và pháp quyền, và mối quan hệ song phương của họ đã trở nên "quan trọng hơn bao giờ hết".
Ngoài Trung Quốc, Tổng thống Biden và Thủ tướng Suga cũng thảo luận về các vấn đề liên quan tới Đài Loan và Tân Cương. 
Theo Thủ tướng Suga, cả Washington và Tokyo đều công nhận tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan. “Tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan là điều mà Nhật Bản và Mỹ đều đồng ý, và chúng tôi tái khẳng định điều này" - ông Suga nêu rõ.
Với bán đảo Triều Tiên, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí hợp tác thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn, sau khi Bình Nhưỡng nối lại vụ thử tên lửa mà Washington và Tokyo cho là tên lửa đạn đạo vào tháng trước.
Theo ông Suga, hai nước cũng sẽ tìm kiếm một giải pháp ngay lập tức về vấn đề Bình Nhưỡng từng bắt cóc công dân Nhật Bản trước đây.
Về kinh tế, lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản có kế hoạch đẩy mạnh hợp tác song phương để tạo ra một chuỗi cung ứng an toàn chất bán dẫn, nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc về các sản phẩm cần thiết đối với hàng hóa công nghệ cao, đồng thời thúc đẩy mạng 5G đáng tin cậy. 
Trước thềm hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về biến đổi khí hậu do Mỹ chủ trì vào tuần tới, lãnh đạo hai nước đã nhất trí đạt được một thỏa thuận để tăng cường hợp tác về vấn đề này.
Tổng thống Biden tuyên bố sẽ đưa Mỹ trở lại vị trí dẫn đầu thế giới trong giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Kể từ khi lên nắm quyền, ông Biden đã đảo ngược quyết định rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu của người tiền nhiệm Donald Trump, và đề nghị tổ chức hội nghị thượng đỉnh về khí hậu nhằm kêu gọi các nền kinh tế lớn nỗ lực hơn nữa trong cuộc chiến kiềm chế tốc độ nóng lên của Trái Đất.
Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản đã chia sẻ mục tiêu đạt được trung hòa khí thải carbon vào năm 2050, trọng tâm là đưa ra mục tiêu giảm phát thải đầy tham vọng vào năm 2030.
Tại cuộc hội đàm, ông Suga đã khẳng định quyết tâm của Nhật Bản tổ chức Thế vận hội Olympic Tokyo vào mùa Hè này, và Tổng thống Biden đã bày tỏ ủng hộ điều này.
Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Suga đã có cuộc gặp với Phó Tổng thống Kamala Harris. Chuyến thăm Mỹ từ ngày 15 - 18/4 của Thủ tướng Suga được hy vọng sẽ làm mới quan hệ đồng minh quan trọng với Washington thời hậu Trump. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần