Lãnh đạo Nhật - Mỹ đối thoại "hiệu quả" về thương mại và Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định Mỹ và Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong vấn đề phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

Thủ tướng Abe miêu tả cuộc thảo luận về thương mại với Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23/9 tại New York (Mỹ) mang tính xây dựng, trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Nhật - Mỹ dự kiến diễn ra vào thứ Tư tuần này.
 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có cuộc thảo luận về thương mại song phương và Triều Tiên tại New York trong ngày 23/9.
Phát biểu với các phóng viên tại New York, nhà lãnh đạo Nhật Bản cho biết trong cuộc gặp lần này, hai bên đã thảo luận về vấn đề thương mại và đầu tư song phương, đồng thời tái khẳng định cam kết phối hợp chặt chẽ trong vấn đề phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.
"Tôi sẽ tiếp tục bàn vấn đề thương mại với ông Trump tại cuộc gặp thượng đỉnh của chúng tôi sau khi Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer tiến hành thảo luận”, đài NHK của Nhật Bản trích phát biểu của ông Abe.
Theo lịch trình, Thủ tướng Abe và Tổng thống Trump sẽ có cuộc họp thượng đỉnh vào ngày thứ Tư tuần này bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp quốc tại New York,  người phát ngôn viên Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản cho biết hôm 21/9.
Để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Abe - Trump, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer  sẽ tổ chức vòng đàm phán thương mại thứ 2 trong ngày 24/9.
Trước cuộc gặp với Thủ tướng Abe ngày 23/9, Tổng thống Trump viết những dòng tweet đầy lạc quan: “Tối nay, tôi sẽ đến New York gặp Thủ tướng Nhật Bản Abe để thảo luận về quân sự và thương mại. Chúng tôi đã làm nhiều điều để giúp Nhật Bản, và tôi cũng muốn thúc đẩy hợp tác hơn nữa mối quan hệ song phương. Tất cả sẽ thành công! ”
Tại cuộc gặp này, Thủ tướng Abe cũng đề cập vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc từ những thập kỷ trước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần