Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh gặp gỡ đại biểu kiều bào

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 29/10, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh đã có cuộc gặp gỡ kiều bào. Đây là một phần nằm trong khuôn khổ hội nghị “Kiều bào đóng góp ý kiến về chuyển đổi số và khắc phục tác động của đại dịch Covid -19 để phát triển kinh tế Việt Nam” do UBND TP Hồ Chí Minh và Bộ Ngoại giao tổ chức trong 2 ngày 29 - 30/10.

Phát biểu mở đầu buổi gặp gỡ, Bí Thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho biết, năm 2020 là một năm hết sức khó khăn của thế giới, TP không nằm ngoài những khó khăn đó. Đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến các kế hoạch, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh… Sản xuất công nghiệp của TP giảm 7,16% so với cùng kỳ năm 2019; lượng khách du lịch đăng ký các chương trình du lịch giảm mạnh, doanh thu doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, khoảng 90 - 95% các doanh nghiệp lữ hành đã tạm ngưng hoạt động.
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu chào mừng các kiều bào tham gia buổi gặp mặt 

Trước những khó khăn, thách thức trên, TP Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục nỗ lực không ngừng để đảm bảo mục tiêu kép là duy trì thành quả đã đạt được trong phòng chống dịch Covid-19, đồng thời phục hồi, phát triển kinh tế. Để thực hiện được mục tiêu kép này, nền tảng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt là chuyển đổi số.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên khẳng định, chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn.

TP Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của Việt Nam, dân số TP có khoảng gần 10 triệu dân nhưng đóng góp 24% GDP cho cả nước. Sự phát triển của TP Hồ Chí Minh cả về quy mô, tốc độ đều có ảnh hưởng trực tiếp và rất lớn đến phát triển kinh tế của cả nước và cũng là địa phương đi đầu trong thực hiện, triển khai các chính sách của cả nước. Với ý nghĩa đó ngày 3/7, TP Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 2393/QĐ-UBND phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số của TP Hồ Chí Minh, điều này thể hiện cam kết của TP là địa phương đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số của cả nước.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài Lương Thanh Nghị, cộng đồng kiều bào đang ngày càng lớn mạnh, hiện có 5,3 triệu người, sinh sống và làm việc tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với tinh thần tự hào và tự tôn dân tộc, bà con luôn hướng về tổ quốc, đóng góp vào xây dựng bảo vệ đất nước... Tiềm lực về khoa học công nghệ, tài chính trong cộng đồng kiều bào là rất lớn. Vấn đề hiện nay là làm thế nào phát huy tiềm lực đó để xây dựng đất nước.

Trong 5 năm qua, Việt Nam nằm trong top nhận kiều hối. Năm 2019, lượng kiều hối đạt 17 tỷ USD chiếm khoảng 7% GDP. Tổng lượng kiều hối từ trước đến nay đã lên đến hơn 100 tỷ USD. Trước đây kiều hối chuyển về cho gia đình, thân nhân ở Việt Nam chủ yếu dùng vào mục đích tiết kiệm thì nay kiều hối đã được đầu tư vào sản xuất kinh doanh. Việt Nam hiện có 3.000 doanh nghiệp của kiều bào đang hoạt động với tổng vốn đầu tư 4 tỷ USD, tạo ra rất nhiều việc làm.

"Về tiềm lực khoa học công nghệ, trong cộng đồng kiều báo có 500 - 600.000 nhà khoa học, kỹ sư. Ngay tại thung lũng Silicon lừng danh của Mỹ, cũng có hàng ngàn kỹ sư, nhà khoa học kiều bào làm việc. Hiện tại có khoảng 500 nhà khoa học là kiều bào hàng năm vẫn về nước làm cố vấn, giảng dạy cho các trường đại học lớn ở Việt Nam...", ông Lương Thanh Nghị cho biết thêm.

Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh gặp gỡ các kiều bào tiêu biểu sáng 29/10.
Tại buổi gặp gỡ kiều bào, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã giới thiệu tóm tắt về các đề án chuyển đổi số, Khu đô thị sáng tạo và các chương trình khoa học, công nghệ TP đang triển khai...
Giáo sư Đặng Lương Mô, người có hơn 300 công trình nghiên cứu, sáng chế được công nhận, hiện đang sống ở Nhật Bản cho rằng, chỉ trong vòng 10 năm kể từ năm 1957 đến 1967 Nhật Bản từ một nước bị ảnh hưởng nặng nề sau chiến tranh đã phát triển thành nền kinh tế đứng thứ 2 thế giới, kỳ tích đó là nhờ vào việc phát triển khoa học công nghệ, sản xuất hàng hóa. Giáo sư Đặng Lương Mô cũng gợi ý một số hướng đi cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng.
Đại diện cộng đồng kiều bào ở Hàn Quốc, Nhật Bản cũng đã có nhiều ý kiến gửi gắm, đề xuất các phương hướng hợp tác, làm cầu nối cho quan hệ của Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp ở các quốc gia phát triển.
Phát biểu kết thúc buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho biết là đã hết sức lắng nghe ý kiến đóng góp của bà con kiều bào. Trong đó, đánh giá cao thành công của Việt Nam, trong đó có TP trong việc phòng chống thành công Covid-19, bên cạnh đó vẫn giữ được kinh tế tăng trưởng dương. Qua buổi họp mặt thấy rằng cồng đồng kiều bào tự hào là người Việt Nam, qua đó định vị lại quốc gia... Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cũng cho biết, hết sức lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp ý nghĩa và sâu sắc của bà con kiều bào.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần