Lãnh đạo trẻ nhất châu Phi giành giải Nobel Hòa bình 2019

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đúng 11 giờ, nữ phát ngôn viên của Ủy ban Nobel Na Uy đã công bố chủ nhân của giải Nobel Hòa bình năm nay là vị Thủ tướng 43 tuổi của Ethiopia – ông Abiy Ahmed.

Tuyên bố của Ủy ban Nobel giải thích Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed nhận được giải thưởng cao qu‎ này vì các nỗ lực nhằm thúc đẩy hòa bình và hợp tác quốc tế và sáng kiến mang tính quyết định của ông nhằm giải quyết cuộc xung đột biên giới với quốc gia láng giềng Eritrea.

Ethiopia và Eritrea là hai quốc gia láng giềng nhưng cũng là kẻ thù lâu năm từng lâm vào cuộc chiến tranh biên giới từ 1998-2000. Hai nước đã phục hồi quan hệ vào tháng 7/2018 sau nhiều năm thù địch và Thủ tướng Abiy Ahmed là người có công lớn trong việc thúc đẩy hòa bình giữa hai nước.
 Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed

Ông Abiy Ahmed cũng là nhà lãnh đạo trẻ nhất tại châu Phi.

"Khi ông Abiy Ahmed trở thành thủ tướng của Ethiopia vào tháng 4/2018, ông đã chia sẻ mong muốn nối lại các cuộc đàm phán hòa bình với Eritrea. Hợp tác chặt chẽ với Tổng thống Eritrea, ông Abiy Ahmed đã nhanh chóng đưa ra các nguyên tắc cho một thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc từ lâu không có hòa bình giữa hai nước".

"Một tiền đề quan trọng cho bước đột phá là ông Ahmed sẵn sàng chấp nhận phán quyết trọng tài của một ủy ban biên giới quốc tế vào năm 2002", phát ngôn viên cho biết. 

Thủ tướng Abiy Ahmed nhậm chức ở tuổi 41 hồi tháng 4/2018 sau 3 năm bất ổn tại Ethiopia với các cuộc biểu tình trên đường phố dai dẳng. Ông được cho là đã mang một làn gió mới cho phong cách lãnh đạo tại Ethiopia với việc đưa ra một loạt các biện pháp cải cách, trong đó nổi bật là tự do hóa nền kinh tế. 

Đây là giải thưởng Nobel Hòa bình lần thứ 100 kể từ khi giải thưởng này bắt đầu được trao năm 1901. Theo trang web của giải Nobel Hòa bình, từ năm 1901 đến 2019, tổng cộng 134 chủ nhân đã được xướng tên, trong đó có 107 cá nhân và 27 tổ chức.

Giải thưởng Nobel Hòa bình lần thứ 100 được Ủy ban Nobel Hòa bình tại Oslo, Na Uy công bố lúc 11 giờ sáng ngày 11/10 giờ địa phương (tức 4 giờ chiều giờ Việt Nam).

Nhà vận động vì môi trường 16 tuổi người Thụy Điển Greta Thunber, Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern được xem là những ứng viên sáng giá của giải Nobel Hòa bình năm nay.

Nobel Hòa bình là giải thưởng danh giá được trao hàng năm cho các cá nhân hoặc tập thể có đóng góp lớn nhất cho nền hòa bình thế giới. Năm nay, có 223 cá nhân và 78 tổ chức đã được đề cử cho giải thưởng danh giá thường niên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần