Lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố vụ thử tên lửa thành công

Hà PhươngTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dẫn tin Reuters ngày 23/6, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un đã ca ngợi vụ thử thành công một tên lửa tầm trung mới Musudan hôm 22/6, cho rằng nó là mối đe dọa trực tiếp đối với các căn cứ quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương.

CHDCND Triều Tiên đã có vụ phóng tên lửa thứ 6 từ đầu năm nay.
CHDCND Triều Tiên đã có vụ phóng tên lửa thứ 6 từ đầu năm nay.
Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 23/6 dẫn lời ông Kim Jong-Un gọi vụ thử là một "sự kiện trọng đại", nâng cao đáng kể năng lực tấn công hạt nhân phủ đầu của Bình Nhưỡng. "Chúng ta chắc chắn sở hữu khả năng tấn công người Mỹ một cách toàn diện và thực tế ở chiến trường Thái Bình Dương", người đứng đầu Bình Nhưỡng nói thêm.

Cũng theo KCNA, quả tên lửa đã được phóng đi theo độ góc lớn để đạt tầm bắn đầy đủ và đã đạt độ cao tối đa hơn 1.400km. Hãng này nhấn mạnh, vụ phóng là một sự đảm bảo chắc chắn về mặt khoa học công nghệ cho việc phát triển hệ thống các vũ khí chiến lược. Vụ bắn thử đã được tiến hành thành công mà không ảnh hưởng chút nào đến an ninh của những nước xung quanh. Tầm bắn của tên lửa Musudan trên lý thuyết là từ 2.500 - 4.000km.

Trong cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) về vấn đề này vào ngày 22/6, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã mô tả vụ phóng tên lửa đạn đạo lần thứ 6 của Bình Nhưỡng là một "hành động ngang ngược và vô trách nhiệm". Theo đó, phía Hàn Quốc và Mỹ đã lên án mạnh mẽ động thái này của CHDCND Triều Tiên, đồng thời cho rằng, việc này đã vi phạm trắng chợn Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Hồi đầu tháng 3/2016, Hội đồng Bảo an LHQ đã áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng theo những kiến nghị của Mỹ và Nhật Bản, sau khi CHDCND Triều Tiên cho thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 4 trong tháng 1/2016 và phóng tên lửa được cho là sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo một tháng sau đó.