Lạnh người khi xe tự chế chở học sinh tại xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều tháng nay, trên địa bàn xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên xuất hiện 3 chiếc xe tự chế hàng ngày nhong nhong chở khoảng 60 em học sinh (HS) đến trường Tiểu học Phúc Tiến.

Tuy nhiên, suốt thời gian qua, lực lượng chức năng huyện không có biện pháp xử lý.
Xe tự chế chạy trên đường
Có mặt tại xã Phúc Tiến những ngày giữa tháng 12 này, phóng viên được chứng kiến cảnh 3 chiếc “xe ô tô lạ” tự chế được nâng cấp từ xe 3 bánh thành xe 4 bánh rồi dựng, hàn khung sắt, vỏ thùng, cánh cửa khoang buồng lái được bọc bằng tôn rồi tán đinh xung quanh. Cánh cửa phía sau và hai bên sườn thùng xe được chủ phương tiện làm bằng lưới sắt B40 để tạo sự thông thoáng, đồng thời lắp đặt bạt tạo thành rèm phủ hai bên để che chắn khi gặp trời mưa, nắng. Mỗi chuyến đón đưa đến trường hoặc về nhà, trên xe lúc nào cũng có từ 17 - 20 em HS. Những chiếc xe này ngang nhiên lưu hành trên đường liên xã của huyện, thậm chí ngày nào cũng với 4 lượt đưa, đón các em đi qua trụ sở UBND xã nhưng không hề bị chính quyền sở tại hoặc lực lượng chức năng xử lý.

Xe tự chế trở các em học sinh tới trường. Ảnh: Công Tâm

Qua tìm hiểu được biết, các em HS đang học tại trường Tiểu học Phúc Tiến là ở thôn Phúc Lâm, nhà ở cách xa trường học khoảng 2km. Do thấy con em mình đi bộ vất vả, bản thân phụ huynh lại không bố trí được thời gian đón, đưa con đi học nên đành thuê các chủ xe tự chế này mỗi ngày 4 lượt.
Tìm giải pháp xử lý vi phạm
Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Phúc Tiến Nguyễn Thị Tuyến thừa nhận: “Nhiều tháng qua, trên địa bàn xã xuất hiện 3 chiếc “xe ô tô lạ” do các chủ xe tự nâng cấp từ xe 3 bánh thành xe 4 bánh không gắn biển số để đón, đưa khoảng 60 em HS của nhà trường đi học. Phát hiện những chiếc xe này không đảm bảo an toàn vì là xe tự chế, không được đăng kiểm, nguy cơ cháy nổ rất cao nên Ban Giám hiệu nhà trường đã yêu cầu các  phụ huynh không thuê đón, đưa các em HS nữa. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh vẫn không chấp hành, còn chủ xe thì vẫn cố tình vi phạm dừng đón, đưa các em HS ở ngay trước cổng trường”.
Khi được hỏi về vấn đề này, ông Lưu Luyến - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Xuyên "giật mình, quả quyết: Ngày 9/11/2016, Phòng đã có Văn bản số 263a/CV-PGD&ĐT gửi đến Ban giám hiệu các trường mầm non, tiểu học và THCS yêu cầu rà soát các tổ chức, cá nhân ký hợp đồng vận chuyển HS với nhà trường. Các trường chỉ được phép ký hợp đồng vận chuyển HS đối với tổ chức, cá nhân có phương tiện đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu kinh doanh vận tải với xe còn niên hạn sử dụng, xe có tem kiểm định chất lượng. Qua đó, Ban giám hiệu các trường báo cáo đã thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Phòng rồi. Ngay sau đó, ông Luyến gọi điện kiểm tra thông tin, đồng thời hứa: “Sẽ chỉ đạo nhà trường thực hiện một số biện pháp tuyên truyền, vận động phụ huynh không thuê xe đón, đưa các em khi xe không đủ điều kiện lưu hành, đồng thời gửi văn bản đến Công an huyện, Đội Thanh tra GTVT và UBND xã đề nghị phải xử lý dứt điểm những chiếc “xe ô tô lạ”đang lưu hành trái phép trên đường, đặc biệt là chở các em HS”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần