Lào Cai: Gần 200 nhà dân bị tốc mái vì giông lốc và mưa lớn

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trận mưa lớn kèm giông lốc vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai khiến gần 200 hộ dân bị tốc mái, nhiều công trình bị hư hỏng, ước tính tổng thiệt hại khoảng gần 2 tỷ đồng.

Chiều 19/3, trao đổi với PV báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai) cho biết, địa phương đang phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh khẩn trương khắc phục hậu quả vụ giông lốc vừa xảy ra tại địa phương.
Hàng trăm ngôi nhà ở Lào Cai bị tốc mái, hư hỏng do giông lốc và mưa lớn (Ảnh: Yến Chi)
Trước đó, vào khoảng 13h ngày 18/3, trên địa bàn 3 xã của huyện Si Ma Cai đã xảy ra mưa lớn kèm theo giông lốc kéo dài. Hiện tượng thời tiết cực đoan trên đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản của Nhà nước và các hộ dân địa phương.
Theo thống kê của UBND huyện Si Ma Cai, đã có khoảng 178 nhà dân bị thiệt hại, trong đó 25 ngôi nhà bị tốc mái hoàn toàn, 153 ngôi nhà bị tốc một phần mái, 2 nhà văn hóa bị hư hại, 5 phòng ở nhà công vụ giáo viên trường THCS xã Sán Chải tốc mái hoàn toàn, 3 gian nhà bán trú học sinh trường THCS xã Nàn Sán tốc mái.
Ngoài ra còn có 2 đường điện 35KW bị đứt, nhiều đường điện của các hộ dân bị đứt, hư hỏng; nhiều diện tích rừng, cây hoa màu bị gãy đổ sau trận giông lốc. Tổng thiệt hại do thiên tai gây ra ước tính gần 2 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Minh cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện Si Ma Cai đã thành lập đoàn công tác xuống hiện trường kiểm tra và động viên bà con nhân dân sớm khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Các lực lượng vũ trang địa phương cũng được huy động tối đa lực lượng vào cuộc, kết hợp với lực lượng tại chỗ ở các xã xảy ra thiên tai, xuống từng hộ dân bị thiệt hại để giúp bà con che chắn nhà cửa, di chuyển lương thực, tài sản đảm bảo an toàn cho người dân.
“Chúng tôi đã triển khai hỗ trợ cho 20 hộ bị tốc mái hoàn toàn, mức hỗ trợ cho những hộ bị tốc hoàn toàn mái và hư hỏng cột, kèo là 10 triệu đồng/hộ còn những hộ chỉ bi tốc hoàn toàn mái được hỗ trợ 6 triệu đồng/hộ”, ông Minh nói.
Về công tác ổn định chỗ ở cho bà con, ông Minh cho biết, phần lớn những hộ dân bị tốc mái đều vẫn có thể ở tạm được trong nhà, còn những hộ bị nặng nề hơn có thể ở nhờ hàng xóm, anh em. “Hôm nay, chúng tôi vẫn đang tiếp tục cho khắc phục, chắc khoảng nay mai là cuộc sống bà con sẽ trở lại ổn định hơn”, ông Minh cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần