Lập 8 đoàn kiểm tra bánh trung thu tại 16 tỉnh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - ​Nhằm làm tốt công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) dịp Tết Trung Thu 2014, Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về VSATTP xây dựng Kế hoạch triển khai đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành ATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2014.

Theo đó, Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP Trung ương phân công các đơn vị chức năng thuộc các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Công thương và các ngành liên quan tham gia 8 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, tiến hành thanh tra tại 16 tỉnh, thành phố trọng điểm: Hà Nội, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Hải Dương, Hưng Yên, Cần Thơ, Hậu Giang, Gia Lai, Kon Tum, Đà Nẵng, Quảng Nam. Thời gian, từ ngày 20/8/2014 đến ngày 20/9/2014.
Ảnh mangt ính chất minh họa.Nguồn: Internet.
Ảnh mangt ính chất minh họa.Nguồn: Internet.
Các đoàn sẽ tập trung kiểm tra đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm về: Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; Giấy chứng nhận sức khỏe, xác nhận kiến thức ATTP của chủ cơ sở và người lao động trực tiếp tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; hồ sơ công bố sản phẩm; nhãn sản phẩm hàng hóa thực phẩm; quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm; nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP theo quy định…

Tùy theo tình hình thực tế địa phương, Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP các cấp thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành và giao cho các sở: Y tế, NNPTNT, Công thương chủ trì phối hợp với các ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Đồng thời, phối hợp với các Đoàn của Trung ương thanh tra tại các cơ sở thực phẩm theo yêu cầu của Đoàn.

Đối tượng thanh tra, kiểm tra chủ yếu là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, ưu tiên các loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh, mứt kẹo; bia, rượu, nước giải khát; thịt, cá, trứng, sữa, các loại trái cây; các dịch vụ ăn uống... Trong đó, các đoàn của Trung ương và tuyến tỉnh sẽ chú trọng thanh tra, kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm cung cấp với số lượng lớn, các cơ sở nhập khẩu thực phẩm, các chợ đầu mối, trung tâm thương mại. Đối với các cơ sở thực phẩm vừa và nhỏ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chủ yếu do các đoàn kiểm tra liên ngành của cấp huyện, xã thực hiện. 

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra các đoàn thanh tra, kiểm tra của tuyến trên sẽ làm việc với Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP của tuyến dưới để nắm bắt tình hình công tác bảo đảm ATTP, việc triển khai các biện pháp quản lý ATTP tại mỗi cấp.

Các Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành của trung ương và các địa phương báo cáo kết quả thanh tra về Bộ Y tế (Cục ATVSTP) trước ngày 30/9/2014. Trường hợp phát hiện có sự cố về an toàn thực phẩm, các đoàn của Trung ương, các địa phương có trách nhiệm báo nhanh trong 24 giờ về Cục ATVSTP, để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các trường hợp có vi phạm thuộc diện phải thông báo rộng rãi, các đoàn thanh tra, kiểm tra, các địa phương phải kịp thời thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng theo đúng quy định, tuyệt đối không được ém nhẹm thông tin hoặc thông báo sai quy định gây hoang mang, mất lòng tin của người tiêu dùng.