Ông Oh Seung Jong - Quản lý dự án của nhà Thầu thi công chính Daelim cho biết: “Ngày 26/5, Ban QLDA đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã cho lao lắp thử một phiến dầm cũng tại trụ P90 - P91 để mô phỏng quá trình thi công thực tế làm chuẩn mực cho những lần lắp đặt sau. Do đó, dầm U được lắp đặt trong đêm 28, rạng ngày 29/6 mới được tính là phiến dầm chính thức đầu tiên của toàn tuyến”.
phương án vận chuyển tối ưu, đảm bảo ATGT trên suốt chuyến đi. Ban QLDA đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam, phê duyệt phương án; Sở GTVT Hà Nội cử lực lượng Thanh tra hỗ trợ vận chuyển và phân luồng giao thông trong suốt quá trình vận chuyển, lắp đặt dầm. Khoảng 2 giờ 30 sáng 29/6, dầm được đưa vào dưới chân trụ P90 - P91 để đơn vị tư vấn Systra nghiệm thu. Sau đó được nâng bằng 2 tay cẩu 500 tấn và 300 tấn, đưa lên vị trí trên đỉnh xà mũ, cố định rồi tiến hành nghiệm thu vị trí. Toàn bộ quá trình từ khi dầm U vào đến dưới chân trụ cho tới khi lắp đặt, nghiệm thu xong chỉ diễn ra trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Giám đốc dự án của Công ty tư vấn Systra Alain Béchereau cho biết: “Nếu thực hiện đúng kế hoạch kỹ thuật, mỗi đêm chúng tôi có thể lắp đặt từ 1 - 2 phiến dầm U mà vẫn đảm bảo các tiêu chí về thiết kế kỹ thuật, thi công; an toàn lao động, ATGT…”. Trưởng nhóm giám sát gói thầu CP1 (8km trên cao), Ban QLDA đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội Nguyễn Viết Sang chia sẻ thêm: “Toàn tuyến sử dụng 572 phiến dầm. Hiện đã sản xuất được 60 phiến, dự kiến đến tháng 7/2017 sẽ hoàn tất lắp đặt toàn bộ”. Sau đây là một số hình ảnh do báo Kinh tế & Đô thị ghi lại tại buổi lắp đặt dầm:
2 tay cẩu nặng 500 tấn và 300 tấn nhịp nhàng nâng dầm lên vị trí lắp đặt |
Phiến dầm U có trọng lượng trên 150 tấn được vận chuyển bằng xe kéo rơ moóc chuyên dụng từ nhà máy sản xuất tại Hà Nam về Hà Nội. Trọng lượng cùng kích thước quá lớn của phiến dầm đòi hỏi phải có
Mỗi phiến dầm có trọng lượng từ 70 - 150 tấn, dài từ 11,7 - 25m, cao 1,8m, bề rộng đáy 4,92m, bề rộng đỉnh dầm 5,5m. Quy trình vận chuyển, lắp đặt 2 phiến/ngày. |
Phiến dầm dài 25m, nặng 150 tấn được vận chuyển bằng xe chuyên dụng kéo rơ moóc 23 hàng bánh |
Chuyên gia nước ngoài nhắc nhở các quy tắc an toàn cho công nhân trước khi lắp đặt dầm U. |
Hoàn tất phần việc cố định dây cáp cẩu tại 2 đầu phiến dầm. |
2 tay cẩu nặng 500 tấn và 300 tấn nhịp nhàng nâng dầm lên vị trí lắp đặt. |
Lắp dây cáp, chốt sắt "khủng" chuẩn bị cẩu nâng phiến dầm. |
Hoàn tất quá trình nâng, đặt dầm vào đúng vị trí. |