Lập lại 5 điểm kiểm soát phòng dịch Covid-19 tại các tuyến giao thông đi vào Cần Thơ

Nguyễn Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đáng chú ý là sự xuất hiện của nguồn lây từ hoạt động của nhóm “Hội thánh truyền giáo Phục Hưng” trong những ngày qua, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã yêu cầu thiết lập lại 5 điểm kiểm soát tại các tuyến, đầu mối giao thông trọng điểm đi vào thành phố nhằm chủ động phòng, chống dịch.

Ngày 29/5, theo kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Cần Thơ, ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã có những chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch.
 Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Cần Thơ kết luận - Ảnh: Nguyễn Hà
Do những ngày qua, TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 từ nhiều nguồn lây khác nhau; trong đó, đáng chú ý là nguồn lây từ hoạt động của nhóm “Hội thánh truyền giáo Phục Hưng”. Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế, tại huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) cũng đã ghi nhận 2 trường hợp có liên quan đến “Hội thánh truyền giáo Phục Hưng”, hiện đã có kết quả xét nghiệm âm tính.
Nhằm chỉ động tăng cường phòng chống dịch, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu từ 0 giờ ngày 30/5 sẽ kích hoạt theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thiết lập lại 5 điểm kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại các tuyến giao thông, đầu mối giao thông trọng điểm đi vào thành phố, để thực hiện kiểm soát sự di chuyển của người dân ra, vào thành phố, khai báo y tế và truy vết khi cần thiết.
Đề nghị không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, bệnh viện, trường học. Không tập trung quá 10 người tại đám hỷ, đám hiếu, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung; đồng thời không tổ chức các nghi lễ, hoạt động tôn giáo có tập trung quá 10 người.
Trường hợp xuất hiện ca bệnh cần khẩn trương phối hợp tầm soát, truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng ngay, cách ly triệt để, xét nghiệm ở phạm vi cần thiết kiên quyết không để dịch lây lan trên diện rộng.
Tại các cơ sở y tế, siết chặt phân luồng người đi lại giữa các khoa, phòng trong nội bộ; chú trọng bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nặng đang điều trị. Người đứng đầu cơ sở y tế, cơ quan chủ quản của cơ sở y tế chịu trách nhiệm về kết quả phòng, chống dịch tại cơ sở y tế và địa bàn phụ trách.
Thành lập Tổ kiểm tra, hàng tuần kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế. Phê bình, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu, hoặc nơi nào để xảy ra lây lan dịch bệnh. Đối với các cơ sở không thực hiện đúng các các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 sẽ bị đình chỉ hoạt động ngay.
Bên cạnh đó, yêu cầu các nhà thuốc trên địa bàn thành phố không bán thuốc cảm ho, sốt khi không có toa thuốc của bác sĩ và yêu cầu khai báo y tế.
Đồng thời, ông Trần Việt Trường còn yêu cầu trong tuần sau mỗi quận, huyện phải có báo cáo với thành phố về các điểm cách ly của địa phương mình, đảm bảo mỗi huyện từ 500 - 1000 người, mỗi quận từ 1.000 - 2.000 người sẵn sàng kích hoạt ngay khi có yêu cầu.
Riêng về các kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 và ki thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Sở Giáo dục và Đào tạo phải tham mưu UBND TP Cần Thơ, đảm bảo tổ chức kỳ thi an toàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần