“Chúng tôi tổ chức họp để nghe báo cáo và tổ chức thành lập đoàn xuống kiểm tra độc lập. Đây là vấn đề nhạy cảm mà phía Nhật Bản cũng chưa có thông tin chính thức hay đề nghị phối hợp điều tra. Tuy nhiên phía Việt Nam sẽ rà soát những dự án mà công ty này tham gia để khoanh vùng, làm rõ và xử lý nghiêm” - ông Thành cho biết.
Tại Việt Nam, trong nhiều năm qua, JTC có mặt ở hầu hết các dự án liên quan đến đường sắt như các dự án an toàn giao thông đường sắt Bắc - Nam, xử lý cầu yếu, dự án đường sắt đô thị và cả dự án nghiên cứu xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Chủ đầu tư các dự án này đều là Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Tuy nhiên, chưa thể xác định việc đưa hối lộ liên quan đến dự án nào.
Trong hơn 20 năm hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, tổng nguồn vốn ODA Nhật Bản dành cho Việt Nam tính đến cuối năm 2012 là 2.084 tỷ yen (khoảng hơn 418.800 tỷ đồng), trong đó lĩnh vực giao thông chiếm tỷ lệ 43% (chủ yếu là đường sắt và đường bộ), đứng sau là môi trường, y tế chiếm tỷ lệ 15%, khai khoáng 3%, nông - lâm - thủy sản 2%... Do vậy, có bao nhiêu dự án đường sắt hợp tác giữa Việt Nam và Nhật liên quan tới việc sử dụng nguồn vốn ODA, quan chức Việt Nam nhận hối lộ mà phía Cty JTC nói tới là những ai, trong dự án nào… là những thông tin dư luận đang quan tâm và mong muốn các cơ quan chức năng sớm đưa ra kết luận.
Dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam của Việt Nam, có tổng chiều dài là 1.555km, kinh phí lên đến 55,8 tỷ USD đã được giao cho do Liên danh tư vấn Việt Nam-Nhật Bản (VJC) khảo sát, nghiên cứu và lập báo cáo vào năm 2009.
Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) là một trong các thành viên của liên danh này bao gồm Công ty Tư vấn đầu tư và xây dựng Giao thông Vận tải (TRICC) cùng 3 đối tác của Nhật là JTC, Hiệp hội dịch vụ kỹ thuật đường sắt Nhật Bản (JARTS) và Công ty trách nhiệm hữu hạn Nippon Koei (NK).
Theo báo Tiền Phong, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ngay trong chiều 23/3, lãnh đạo Tổng Công ty đã họp để tìm hướng giải quyết vụ việc. Trước mắt, Tổng Công ty quyết định thành lập một tổ công tác để xác minh vụ việc do ông Nguyễn Đạt Tường, Tổng Giám đốc làm trưởng ban; tổ viên là trưởng các phòng ban chuyên môn.
Việc đình chỉ chức danh Giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt (RPMU - thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) của ông Nguyễn Văn Hiếu cũng được quyết định. Việc đình chỉ thực hiện trong vòng 15 ngày để phục vụ việc xác minh. Ngoài ra, ông Thành cũng cho biết, sẽ rà soát lại tất cả các dự án liên quan; hiện vẫn chưa thể nói về dự án và số tiền xảy ra tiêu cực.
Cán bộ nhân viên có liên quan, phải làm báo cáo giải trình
Cũng trong chiều nay, Bộ trưởng GT-VT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp bất thường với các đơn vị liên quan để điều tra nghi vấn xung quanh việc cán bộ của ngành Đường sắt nhận hối lộ từ Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản. Đây là cuộc họp thứ 3 của Bộ GT-VT kể từ khi Bộ tiếp nhận thông tin nghi vấn nhận hối lộ từ phía JICA.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, quan điểm của Bộ sẽ xử lý khẩn trương, quyết liệt và nhanh chóng minh bạch vụ việc. Bộ trưởng yêu cầu ngay ngày mai (24/3), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phải làm việc trực tiếp với đại diện JICA và Đại sứ Nhật; đồng thời thông tin lại cho phía Nhật biết hành động của phía Việt Nam.
“Chính chúng ta làm trực tiếp, công khai minh bạch việc này sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị và đối tác chiến lược sâu rộng. Làm nghiêm việc này cũng là thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về phòng chống tham nhũng và khẳng định với nhân dân ngành Giao thông Vận tải quyết tâm chống tham nhũng” - Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, cuộc họp đã rà soát quá trình thực hiện dự án đường sắt đô thị cũng như trách nhiệm, phần việc của những người liên quan đến dự án. Hầu hết những người liên quan đã tham gia cuộc họp này. Một số người đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu cũng sẽ được yêu cầu giải trình. “Yêu cầu tất cả cán bộ nhân viên có liên quan, phải làm báo cáo giải trình, kể cả Vụ trưởng, Vụ phó có liên quan” - Bộ trưởng Thăng khẳng định.
Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GT-VT cũng yêu cầu rà soát tất cả các dự án của JTC và dừng giải ngân, rà soát các thủ tục giải ngân số tiền còn lại, tạm dừng đàm phán giai đoạn 2A (đoạn Giáp Bát đến Ngọc Hồi) của dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1).
Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo ngay trong ngày mai (24/3), Bộ GTVT sẽ có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ.
Trước đó, ngày 21/3, nhật báo Nhật Bản Yomiuri Shimbun đưa tin, ông Tamio Kakinuma, Giám đốc Công ty Tư vấn Giao thông Vận tải Nhật Bản (JTC) có trụ sở ở Tokyo, vừa thừa nhận đã trả tiền hối lộ 80 triệu yen (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yen (khoảng 862,8 tỷ đồng) ở Việt Nam.
Theo tờ Yomiuri Shimbun thông tin, một người được cho là công tác ở đơn vị quản lý dự án của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã được JTC "lại quả" số tiền 80 triệu yen trên. Song, danh tính người này không được tiết lộ.
Tại Việt Nam, trong nhiều năm qua, JTC có mặt ở hầu hết các dự án liên quan đến đường sắt. Ảnh minh họa.
|
Ảnh: Báo GTVT
|
Ngày 12/11/2008 báo chí Nhật Bản đưa tin, các cựu lãnh đạo PCI thừa nhận trước tòa án Tokyo đã lót tay 820.000 USD cho một cán bộ quản lý các dự án ODA ở TP HCM. 3 tháng sau thời điểm trên, ông Huỳnh Ngọc Sĩ (56 tuổi, nguyên phó giám đốc Sở Giao thông công chính, nguyên giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông - Tây và Môi trường nước TP HCM) và ông Lê Quả, cấp dưới của ông Sĩ bị bắt để điều tra. Bước đầu, công an phát hiện, điều tra về sai phạm trong quản lý tài chính trong việc cho PCI thuê văn phòng. Tháng 9/2009, tòa án TP HCM tuyên án ông Sĩ 3 năm tù giam vì đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn lấy địa điểm của Nhà nước thuê cho Ban quản lý Đại lộ Đông Tây để cho phía PCI thuê lại với giá hơn 70 triệu đồng mỗi tháng, thu lợi hơn 1,1 tỷ đồng. |