Lẩu cháo lạ miệng cho ngày Hà Nội trở gió

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều thu Hà Nội, xì xụp lẩu là thú vui ẩm thực của nhiều gia đình, hội nhóm. Điểm chung nhất cho các món lẩu cháo là nước hầm xương được ninh cùng một số vị thuốc bắc để tạo sự khác biệt.

Lẩu cháo là biến tấu thú vị, kết hợp độc đáo giữa hai món ăn quen thuộc. Tiết trời thu se lạnh, còn gì tuyệt hơn khi cùng nhau thưởng thức hương vị độc đáo của những món lẩu lạ mà quen này.

Chiều thu Hà Nội, xì xụp lẩu là thú vui ẩm thực của nhiều gia đình, hội nhóm. Điểm chung nhất cho các món lẩu cháo là nước hầm xương được ninh cùng một số vị thuốc bắc để tạo sự khác biệt. Tuy nhiên, mỗi loại lại có những công thức và rau đi kèm riêng, tạo nên những hương vị đặc biệt, riêng có cho món ăn. Lẩu cháo lòng, sườn hay cá quả vừa ấm áp, vừa lạ miệng lại êm bụng là những gợi ý hay dành cho bạn.
Bạn có thể thưởng thức lẩu cháo cá quả trên phố Nguyễn Cao chỉ với 120.000 đồng/nồi. Ảnh: Hạt Tiêu.
Bạn có thể thưởng thức lẩu cháo cá quả trên phố Nguyễn Cao chỉ với 120.000 đồng/nồi. Ảnh: Hạt Tiêu.
Lẩu cháo lòng

Nếu là thực khác trung thành của món cháo lòng thì lẩu cháo lòng chắc chắn sẽ làm bạn thấy thỏa mãn. Lẩu cháo lòng được chế từ nước ninh xương cùng gạo. Tuy nhiên, khác hơn so với món cháo thông thường ở chỗ món lẩu được cho thêm tiết, tạo màu nâu rất hấp dẫn cho nồi lẩu, còn các loại lòng non, gan, dạ dày, tim, cật, dồi... sau khi được chủ quán ướp gia vị và chần qua sẽ được thực khách nhúng trên bàn ăn.

Các loại rau ăn kèm món lẩu đặc biệt này bao gồm tía tô, hành lá, hành củ, rau cải... rất hợp vị. Bạn nên cho rau vào trước lòng để mùi thơm từ các thứ rau này quyện lẫn vào lòng sẽ giúp món ăn trở nên ngon miệng hơn.

Trong bữa tiệc lẩu cháo lòng không thể thiếu nước mắm ớt hoặc muối ớt pha chanh, làm tăng vị đậm đà, thơm ngon cho món ăn. Bạn có thể thưởng thức lẩu cháo lòng ở đầu phố Vọng Đức, phố Hàng Cân, Mai Hắc Đế, Bà Triệu… với giá khoảng 200.000 đồng/ nồi, rất đầy đặn cho 4 người ăn.

Lẩu cháo sườn
 
Lẩu cháo sườn thú nhất là khi ăn lớp sụn giòn giòn, quện lẫn với thịt bùi bùi. Sườn non được cho hẳn vào nồi lẩu cháo có độ sánh vừa phải, hạt gạo nở bung và xương sườn mềm nhừ. Ăn kèm với lẩu chảo sườn có rau cải cúc và các loại nấm như kim châm, bông tuyết, nấm hương…
Giá cho nồi lẩu cháo cho 2 người khoảng 120.000 đồng, nấm 40.000 đồng/ đĩa, rau cải cúc (gọi thêm) là 10.000 đồng/ đĩa. Ảnh: Nguyên Chi.
Giá cho nồi lẩu cháo cho 2 người khoảng 120.000 đồng, nấm 40.000 đồng/ đĩa, rau cải cúc (gọi thêm) là 10.000 đồng/ đĩa. Ảnh: Nguyên Chi.
Lẩu cháo sườn được đun trên bếp than hoa và để trong một chiếc nồi đất nhỏ nhỏ, xinh xinh nhưng bên trong đầy ắp sườn, thớ thịt sườn dày dặn, chứ không phải loại sườn cục chỉ xương với xẩu. Tuy nhiên để đảm bảo no lâu, bạn nên gọi thêm ít đồ nướng ngồi lai dai cùng.

Phố Quán Sứ, Trần Quý Cáp, Trần Khát Chân là những địa chỉ quen thuộc mà những người mê lẩu cháo sườn thường tìm đến.

Lẩu cháo cá quả

Cảm nhận chung của nhiều thực khách, món lẩu cháo cá quả ở đây có mùi thơm dịu, vị ngọt, bùi của thịt cá quả rất đặc trưng. Nước cháo không quá đặc và hành củ, tía tô ăn kèm rất hợp vị, khi ăn rắc thêm chút tiêu bắc lại thêm phần đưa đẩy.

Lẩu cháo cá quả được dân nhậu rất ưa chuộng vì dễ ăn, thơm ngon và đặc biệt có tác dụng giải rượu tuyệt vời. Các gia đình có con nhỏ cũng rất thích món lẩu cháo lạ miệng này không chỉ bởi món ăn giàu dinh dưỡng mà còn có tác dụng giải cảm rất tốt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần