Lầu Năm Góc lên kịch bản chuyển căn cứ quân sự từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Hy Lạp

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ron Johnson cho biết Mỹ đang xem xét Hy Lạp là "sự thay thế" nếu Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đóng cửa Căn cứ không quân Incirlik.

Trong bối cảnh quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ ngày càng xấu đi, Bộ Quốc phòng Mỹ và các nhà lập pháp Mỹ lên kế hoạch xấu nhất phải di chuyển các khí tài quân sự của nước này tại Căn cứ Không quân Incirlik, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Theo tiết lộ của một Thương nghị sĩ Mỹ, căn cứ của Hải quân tại vịnh Souda, trên đảo Crete của Hy Lạp được lựa chọn là “sự thay thế” nếu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu đóng cửa Căn cứ không quân Incirlik.
Lầu Năm Góc lên kịch bản chuyển căn cứ quân sự sang Hy Lạp nếu Tổng thống Erdogan đóng cửa căn cứ quân sự Incirlik.

Mặc dù Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh khi hai nước đều gia nhập Khối an ninh Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) năm 1952, nhưng quan hệ giữa hai nước đã leo thang căng thẳng trong thời gian gần đây khi cả Washington và Ankara đều không giải quyết được bất đồng liên quan đến nhiều vấn đề.
Vào tháng 10 năm ngoái, lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công lực lượng dân quân người Kurd - một đồng minh của Mỹ tại Syria. Bên cạnh đó, quan hệ giữa hai đồng minh cũng trở nên căng thẳng hơn sau khi Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga bất chấp sự phản đối của Washington. Đổi lại, chính quyền Mỹ đã loại Ankara khỏi chương trình phát triển máy bay chiến đấu F-35.
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ron Johnson, Chủ tịch Tiểu ban Quan hệ đối ngoại với châu Âu thuộc Thượng viện Mỹ, ngày 11/9 đã chỉ trích chính sách đối ngoại mà Ankara đang thi hành là "đáng lo ngại" và điều này buộc Washington chuẩn bị cho việc rút quân khỏi Căn cứ không quân Incirlik.
"Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra với Incirlik. Chúng tôi hy vọng điều tốt đẹp nhất nhưng phải lên kế hoạch cho điều tồi tệ nhất" - ông Johnson nói với Washington Examiner hôm 11/9.
Ông Johnson cũng nói rằng, Mỹ đang xem xét chọn Hy Lạp là "sự thay thế" cho căn cứ quân sự Incirlik. Lựa chọn được cân nhắc là căn cứ hải quân Crete ở vịnh Souda trên đảo Crete, miền nam Hy Lạp.
Thượng nghị sĩ Johnson cho biết, Mỹ "muốn duy trì sự hiện diện và hợp tác đầy đủ ở Thổ Nhĩ Kỳ" nhưng Washington nhận thấy rằng "con đường mà Tổng thống Tayyip Erdogan đang đi là không tốt".
"Điều này cần đặc biệt phải quan tâm, và chúng tôi chắc chắn sẽ tăng cường và nâng cấp hợp tác quân sự với Hy Lạp, tăng cường sự hiện diện tại vịnh Souda với một lý do thực sự là sự hiện diện của chúng tôi ở Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắc bị đe dọa" - ông Johnson nhấn mạnh.
Tuy nhiên, ông Johnson không đề cập đến số lượng 150 vũ khí hạt nhân mà Mỹ đang lưu trữ tại Căn cứ không quân Incirlik.