Lầu Năm Góc lo ngại về việc Triều Tiên có thể đang tái chế nhiên liệu hạt nhân

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ đã bày tỏ lo ngại trước thông tin của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho rằng Triều Tiên đang có dấu hiệu vận hành một nhà máy điện để cung cấp nhiệt cho một cơ sở tái chế thanh nhiên liệu hạt nhân.

“Chúng tôi hết sức lo ngại đến báo cáo của IAEA và quan tâm sát những diễn biến mới nhất liên quan đến vấn đề hạt nhân của Triều Tiên”, Chuẩn Đô đốc Michael Studeman, người đứng đầu bộ phận tình báo thuộc Bộ chỉ huy Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ, phát biểu tại hội nghị trực tuyến về công nghệ và an ninh hôm 2/3.

 Lầu Năm Góc lo ngại về việc Triều Tiên có thể đang tái chế nhiên liệu hạt nhân.
Theo ông Studeman, dấu hiệu Triều Tiên có thể đang tái chế nhiên liệu hạt nhân theo như thông báo của IAEA dường như nhằm thu hút sự chú ý của chính quyền Mỹ, cũng như gây sức ép để Washington  nới lỏng lệnh trừng phạt. Chính quyền Tổng thống Joe Biden hiện đang xem xét chính sách Mỹ - Triều Tiên.
Được biết, chi tiết chính sách về Triều Tiên dự kiến được chính quyền Mỹ công bố trong vài tuần tới, khi chính quyền Biden hoàn tất bản đánh giá tổng thể.
Trước đó, phát biểu tại phiên họp của Ban Giám đốc IAEA hôm 1/3, Tổng giám đốc Rafael Mariano Grossi đã đề cập đến hoạt động tại các cơ sở hạt nhân Yongbyong và Kangson của Triều Tiên.
Tổng Giám đốc Grossi cho biết không có dấu hiệu về hoạt động sản xuất urani tại cơ sở chính của tổ hợp Yongbyon, nhưng lại lưu ý về các dấu hiệu hoạt động tại nhà máy điện hơi nước để cung cấp nhiệt cho một phòng thí nghiệm phóng xạ ở Kangson, ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng.
Những nhận xét của người đứng đầu IAEA làm dấy lên phỏng đoán về khả năng Triều Tiên đang tiến hành các hoạt động liên quan đến sản xuất vật liệu phân hạch, vì phòng thí nghiệm nói trên được biết đến như một cơ sở tái chế chủ chốt để thu gom plutoni. Mỗi quả bom hạt nhân cần khoảng 6kg plutoni.
Lãnh đạo IAEA đánh giá chương trình hạt nhân đang tiếp diễn của Bình Nhưỡng là “vô cùng đáng tiếc” và kêu gọi Triều Tiên tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) về các chương trình chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt của nước này./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần