Lấy giá taxi để thí điểm khoán xe công

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 1/10, Bộ Tài chính sẽ thực hiện chế độ khoán kinh phí sử dụng xe ô tô đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc đối với một số chức danh thuộc Bộ với các chức danh Thứ trưởng, Tổng cục trưởng và đương đương.

 
 Lấy giá taxi để thí điểm khoán xe công
Cụ thể, mức mức khoán kinh phí đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc hàng ngày. Đơn giá khoán được xác định theo mức giá của các hãng xe taxi (loại 4 chỗ ngồi) phổ biến trên thị trường. Số km khoán là khoảng cách thực tế từ nơi ở đến nơi làm việc. Số lượt đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc hàng ngày là 2 lượt (đi và về). Số ngày làm việc của tháng theo quy định của bộ Luật Lao động là 22 ngày. Bộ Tài chính giao Cục Kế hoạch - Tài chính xây dựng đơn giá khoán kinh phí sử dụng xe ô tô đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc hàng ngày đối với các chức danh Thứ trưởng Bộ Tài chính. Đơn giá khoán kinh phí sử dụng xe ô tô được thực hiện ổn định 12 tháng/lần tính từ thời điểm Bộ phê duyệt đơn giá.
Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, việc Bộ Tài chính tiên phong trong thí điểm khoán xe công là đáng hoan nghênh trong bối cảnh việc mua sắm, sử dụng tài sản công tràn lan, không hiệu quả hiện nay. Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu thí điểm. Để thực hiện mở rộng và lâu dài, Bộ Tài chính cần tính toán cụ thể xem chi phí để nuôi một lái, một xe như trước đây là bao nhiêu. So với cách sử dụng xe công cũ, việc khoán này có hiệu quả hơn như thế nào, tiết kiệm được bao nhiêu. Bên cạnh đó, bước đầu khoán từ nhà đến cơ quan, còn trong quá trình đi công tác thì các chức danh này đi xe chung của cơ quan hay đi xe riêng.
Hiện, Bộ Tài chính đang giao các bộ phận liên quan xây dựng đơn giá khoán cũng như cơ chế tài chính, giám sát cho việc thí điểm khoán xe công một số chức danh này. Thời gian qua, Bộ Tài chính đã có những động thái nghiêm khắc yêu cầu một số tỉnh, TP điều chỉnh giảm định mức sử dụng ô tô công. Cụ thể, Bộ này vừa đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc giảm 6 xe so với tính toán của tỉnh với lý do có 3 ban là cơ quan của HĐND sử dụng kinh phí và tài sản chung với Văn phòng HĐND tỉnh. Sau khi điều chỉnh, định mức xe ô tô phục vụ công tác chung của tỉnh là 227 xe. Bộ Tài chính cũng đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện điều chuyển nội bộ (từ nơi thừa sang nơi thiếu). Về xử lý số xe dôi dư, sau khi rà soát, trước mắt xác định số xe ô tô của tỉnh Vĩnh Phúc thừa so với tiêu chuẩn định mức là 79 chiếc. Bộ Tài chính đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện thanh lý đối với số xe đã đủ điều kiện thanh lý theo quy định, lập danh sách cụ thể số xe này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần