Nhiều ý kiến băn khoăn xung quanh Đề án bỏ phiếu tín nhiệm vì phạm vi cán bộ sẽ tổ chức lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm, chỉ tính riêng ở cấp QH như dự kiến cũng là quá rộng, dễ trở thành hình thức. Ý kiến của ông thế nào?
- Tinh thần của Nghị quyết T.Ư 4 cũng đã nói, Hiến pháp và pháp luật hiện nay đã quy định rồi, tất cả các chức danh do QH bầu và phê chuẩn đều phải lấy phiếu tín nhiệm. Nếu người nào đó "có vấn đề" thì sẽ đưa ra để bỏ phiếu. Việc lấy phiếu tín nhiệm chỉ là sự thăm dò, đánh giá của dư luận đối với tín nhiệm của những chức danh do QH bầu hoặc phê chuẩn. Khoanh lại tất cả các chức danh QH bầu, phê chuẩn tính ra lên tới hơn 400 người. Tất nhiên, rất nhiều ý kiến đang lo ngại là trong khuôn khổ một kỳ họp, lấy phiếu như thế, nếu không cẩn thận sẽ dàn trải, hình thức, không tập trung được vào các chức danh có vị trí chủ chốt. Vậy nên, trong dự thảo Nghị quyết mà Ủy ban Thường vụ QH trình mới đưa ra 2 phương án, trong đó, một phương án đề xuất chỉ lấy phiếu với 49 vị trí nhân sự chủ chốt, còn lại ủy quyền cho Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH tiến hành. Cũng có ý kiến cho rằng ở QH chỉ nên thực hiện hoạt động bỏ phiếu, nếu tiến hành lấy phiếu tín nhiệm hàng năm ở QH thì nhiều việc quá? - Bỏ phiếu tín nhiệm trong thể chế của ta thực chất là bỏ phiếu bất tín nhiệm. Điều đó có nghĩa là những người có chuyện này chuyện nọ, dư luận không đồng tình, cử tri phản đối và các đại biểu QH (ví dụ 20% số đại biểu như quy định) đề nghị, hoặc các Ủy ban, Hội đồng Dân tộc của QH, trực tiếp Ủy ban Thường vụ QH thấy rằng người này cần phải được QH xem xét về mức độ tín nhiệm, tức là bỏ phiếu bất tín nhiệm rồi. Đề án chúng ta đang xây dựng sẽ tổ chức lấy phiếu đồng loạt, nhưng các nước họ không làm thế, sao ta không học kinh nghiệm từ nước ngoài, thưa ông?- Ở các nước, đề án lấy phiếu tín nhiệm do nhiều tổ chức khác nhau tiến hành, tùy tình hình mà làm. Có khi một tổ chức xã hội cũng có thể thăm dò dư luận về ông A, ông B nào đó, chứ đâu phải chỉ có Nhà nước. Nhưng hễ đã đưa ra trước toàn thể QH là theo tinh thần bất tín nhiệm. Thưa ông, kết quả lấy phiếu thăm dò tín nhiệm chỉ công khai trong nội bộ hay sẽ thông tin cho toàn dân biết? - Trong dự thảo Nghị quyết nói sẽ công khai chỉ số tín nhiệm. Tôi nghĩ rằng đã công khai trong QH thì phải công khai cả trên phương tiện thông tin đại chúng, vì nên để cho dân biết. Lúc đó mới có cơ sở để thực thi bỏ phiếu tín nhiệm.
Vấn đề giữa Đảng và QH sẽ được xử lý thế nào trong trường hợp đưa một cán bộ lãnh đạo cấp cao nào đó ra bỏ phiếu tín nhiệm? - Hiện, Ban tổ chức T.Ư đang xây dựng một đề án lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh trong Đảng và các chức danh khác không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết về việc bỏ phiếu tín nhiệm mà Ủy ban Thường vụ QH trình lần này. Như vậy, tới đây sẽ có Nghị quyết của Đảng về lấy phiếu tín nhiệm trong Đảng nữa. Nghị quyết này cũng sẽ có hiệu lực từ năm tới để cùng thực hiện đồng bộ với Nghị quyết của QH. Xin cảm ơn Phó Chủ tịch!