Cát Hải đón nhận Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới và Huân chương Lao động hạng Ba

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/5, UBND huyện Cát Hải, Hải Phòng long trọng tổ chức lễ công bố huyện đạt chuẩn nông thôn mới và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Huyện Cát Hải được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.
Huyện Cát Hải, TP Hải Phòng được hợp nhất từ huyện Cát Hải cũ và huyện Cát Bà vào năm 1977, nằm ở phía Đông Nam TP Hải Phòng, cách trung tâm thành phố 60km.
Năm 2004, quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới và được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt về danh lam thắng cảnh vào năm 2013. Khu vực đảo Cát Hải nằm trong quy hoạch khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải đang từng bước triển khai di dời về khu tái định cư mới.
Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Cát Hải triển khai trên địa bàn 6 xã thuộc khu vực đảo Cát Bà. Trong quá trình triển khai huyện gặp nhiều khó khăn: Cơ sở hạ tầng còn thiếu, nhất là hệ thống giao thông và việc kết nối giao thông với đất liền, địa hình chủ yếu là đồi núi, thung, áng…
Được sự đồng lòng của người dân, sau 10 năm triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Cát Hải đã có nhiều phát triển vượt bậc… Với mục tiêu xây dựng nông thôn của huyện có đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao và bền vững; nông thôn phát triển theo quy hoạch, có hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ và đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài; môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp, an toàn; các bản sắc văn hóa tốt đẹp của địa phương được bảo tồn và phát huy; chất lượng hệ thống chính trị cơ sở được nâng cao.
Đến năm 2015, 100% các xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2019, huyện Cát Hải hoàn thành kết quả xây dựng 9 tiêu chí huyện nông thôn mới…Qua đánh giá mức độ hài lòng của người dân đạt 98,3%.
 Huyện Cát Hải vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
Có thể khẳng định, nông thôn mới thực sự là luồng gió mới không chỉ làm thay đổi diện mạo của nông thôn mà còn tạo ra môi trường mới theo hướng tích cực, đời sống Nhân dân được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần, qua đó tiếp tục củng cố niềm tin đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương.
Đến nay diện mạo nông thôn ở Cát Hải đã thật sự thay đổi, đường làng ngõ xóm khang trang, xen giữa các thung, áng, vườn, đồi cây trái là những khách sạn, nhà nghỉ, homestay, dịch vụ du lịch thân thiện với môi trường. Cát Hải đã tận dụng được tiềm năng du lịch, thủy sản, đến năm 2019, tốc độ phát triển kinh tế của huyện đạt 16%. Khách du lịch đến Cát Bà đạt 2,8 triệu lượt. Sản lượng thủy sản khai thác và nuôi trồng đạt gần 9 nghìn tấn. Sản lượng sản xuất nông nghiệp cũng tăng cao hàng năm, thu ngân sách năm 2019 đạt 680 tỷỉ đồng bằng 5,8 lần chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tiếp tục được củng cố theo hướng tinh gọn, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có bản lĩnh chính trị, năng lực đáp ứng nhu cầu công việc được giao.
Chủ tịch UBND huyện Cát Hải Bùi Tuấn Mạnh phát biểu tại buổi lễ.
Những thành tựu bước đầu đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới là minh chứng sống động nhất, cụ thể nhất của chủ trương đúng, phù hợp với nguyện vọng của đông đảo quần chúng Nhân dân, để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Cát Hải có thêm niềm tin, nghị lực và ý chí để quyết tâm xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Hiện huyện Cát Hải đang tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Tiếp tục phát huy đời sống văn hóa mang bản sắc của người dân miền biển, thân thiện, nghĩa tình, nhân văn để xây dựng văn hóa cộng đồng đoàn kết, hợp tác, phát triển. Huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng các tiêu chí về quy hoạch, giao thông, môi trường, triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Xuân Đám, tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đồng bộ tại 6 xã trên đảo Cát Bà gắn kết chặt chẽ với phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng, trong giai đoạn 2021 - 2025.
Đồng thời gắn phong trào xây dựng nông thôn mới với xây dựng thị trấn Cát Bà trở thành đô thị văn minh; xây dựng đảo Cát Bà trở thành trung tâm du lịch quốc gia và quốc tế; quyết tâm xây dựng Cát Hải sớm trở thành trung tâm du lịch - dịch vụ - công nghiệp hiện đại - văn minh, là trọng điểm phát triển kinh tế biển của thành phố Hải Phòng./.