Lễ duyệt binh hoành tráng của Tổng thống Trump sẽ không có xe tăng

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Lầu Năm Góc, lễ duyệt binh của Mỹ, dự kiến diễn ra vào ngày 11/11 nhân Ngày Cựu binh Mỹ, sẽ chứng kiến sự tham gia của hàng loạt máy bay, xe quân sự, nhưng không có xe tăng.

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 9/3 công bố kế hoạch chi tiết lễ duyệt binh theo đề xuất của Tổng thống Mỹ Donald Trump hằm phô diễn sức mạnh quân sự của nước này. Theo kế hoạch của Lầu Năm Góc, lễ duyệt binh hoành tráng theo mong muốn của Tổng thống Trump sẽ được tổ chức vào ngày 11/11 nhân Ngày Cựu binh Mỹ.
 Lễ duyệt binh vào tháng 11 sắp tới của Mỹ chỉ sẽ có sự xuất hiện của các phương tiện cơ giới bánh lốp không có xe tăng.
Tuy nhiên, cuộc duyệt binh của Mỹ sắp tới sẽ không giống như lễ duyệt binh vào Ngày Bastille của Pháp trong năm 2017 mà Tổng thống Trump từng tham dự khi chứng kiến sự xuất hiện của những chiếc xe tăng. Theo đó, lễ duyệt binh hoành tráng lần này sẽ có sự tham gia của hàng loạt máy bay, xe quân sự (đều là xe bánh lốp), nhưng lại không có xe tăng nhằm giảm thiểu thiệt hại cho các tuyến đường ở thủ đô Washington.
Giới chức Mỹ lo ngại rằng, với sức nặng lên đến 60 tấn, những xe tăng cỡ lớn có thể  “cày nát” các con đường của quận Columbia, nơi diễn ra cuộc duyệt binh. 
Tổng thống Trump “ấp ủ” về lễ duyệt binh của Mỹ sau khi tham gia lễ kỷ niệm Quốc khánh Pháp hồi tháng 7 năm ngoái ở thủ đô Paris và được chứng kiến dàn khí tài hùng hậu của Pháp.
Hồi tháng 2 vừa qua, người đứng đầu Nhà Trắng chính thức nói rằng ông muốn tổ chức duyệt binh để phô diễn sức mạnh quân sự Mỹ, đồng thời thể hiện sự biết ơn tới những người phục vụ trong quân đội.
Theo kế hoạch, các lực lượng Mỹ sẽ duyệt binh từ Nhà Trắng tới nhà Quốc hội Mỹ trên đồi Capitol, sau đó nhập vào lễ diễu hành thường niên kỉ niệm ngày Cựu chiến binh Mỹ do thủ đô Washington tổ chức. Bộ tư lệnh quân sự vùng Bắc của Mỹ sẽ là đơn vị tiến hành lễ duyệt binh.