Lễ khai giảng đặc biệt của học sinh Đà Nẵng

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không có học sinh đến trường khai giảng trực tiếp nhưng thầy cô giáo vẫn trong tâm thế đón các em đến trường và hướng tới một năm học mới thành công nhất. Một lễ khai giảng đặc biệt chưa từng có của học sinh Đà Nẵng.

Đặc biệt chưa từng có

Năm học mới này, tất cả các em học sinh ở TP Đà Nẵng đều dự lễ khai giảng bằng hình thức trực tuyến tại nhà do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp.

Ngoài chương trình tọa đàm trực tuyến chào đón năm học mới do Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng tổ chức được phát trên sóng truyền hình địa phương, nhiều trường đã thực hiện những video giới thiệu về trường, về giáo viên chủ nhiệm mới gửi cho các em học sinh và phụ huynh.  

Lễ khai giảng tại trường tiểu học Núi Thành, các cô giáo đều cảm thấy buồn vì thiếu vắng học trò. Ảnh: HIỀN TRANG

Tại trường tiểu học Núi Thành, ngay từ sáng sớm, các thầy cô giáo đã có mặt chuẩn bị bàn ghế, trang hoàng cho lễ khai giảng… không có học sinh. Bên cạnh xem chương trình tọa đàm, thầy cô nối máy trực tuyến với các em học sinh để cùng chào đón năm học mới.

Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt - Hiệu trưởng trường tiểu học Núi Thành chia sẻ: “Cho dù không trực tiếp đón học sinh bằng những bông hoa tươi thắm trong ngày khai giảng nhưng tinh thần, động lực, tâm thế của chúng tôi vẫn là đón năm học mới thành công nhất. Mong rằng tâm thế chào mừng năm học mới này sẽ lan tỏa đến tất cả phụ huynh và học sinh của TP Đà Nẵng”.

Các em học sinh trường tiểu học Núi Thành dự lễ khai giảng trực tuyến.

Công tác tổ chức khai giảng trực tuyến, học trực tuyến cũng được trường tiểu học Võ Thị Sáu chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Các giáo viên đã rất cố gắng trong việc soạn đề cương, giáo án bài giảng, các clip phát biểu, hướng dẫn phòng bệnh cho học sinh đến việc kết nối với các phụ huynh học sinh.

Cô Đoàn Thị Ngọc Uyên (giáo viên lớp 5 nhà trường) cho biết: Chương trình chào mừng năm học mới của trường vẫn có một nội dung hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 khi các em trở lại trường.

Giáo viên sẽ tổ chức cho các em học tập từ ngày 7/9 với những video bài giảng về ôn tập kiến thức và khắc sâu những nội dung các con đã học để đăng tải trên fanpage, qua zalo nhóm lớp để các con có thể chuẩn bị hành trang, tiếp thu kiến thức mới chắc chắn hơn.

Hai chị em học sinh trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ (quận Thanh Khê) cùng tham dự lễ khai giảng trực tuyến qua máy tính. Dù không được đến trường nhưng các em vẫn mặc đồng phục và tham dự lễ hào hứng.

Thầy Nguyễn Thái Phong - Hiệu trưởng trường tiểu học Võ Thị Sáu cho hay: “Điều khó nhất là đối với học sinh khối lớp 1. Các em còn quá nhỏ để tương tác một thiết bị. Nếu các em học trên một màn hình tương đối lâu sẽ gây hại sức khoẻ đặc biệt là các bệnh về mắt”.

Sau lễ khai giảng, các trường triển khai học trực tuyến thông qua các phần mềm ứng dụng tại nhà cho đến khi có điều kiện học tập trung trở lại.

Các em vẫn mặc áo quần mới dự khai giảng online

Trong lễ khai giảng đặc biệt năm nay, dù ở nhà nhưng các em vẫn được bố mẹ mặc cho những bộ quần áo mới, trang điểm thật đẹp để chào thầy cô và các bạn qua màn hình máy tính.

Thương nhất là các em học sinh lớp một đã không có được lễ khai giảng tập trung với trường mới, thầy cô và bạn mới. Các em không được các cô tặng những chùm bong bóng xanh đỏ, những bông hoa tươi thắm rồi dắt tay vào lớp.

Học sinh lớp một Nguyễn Lê Vy được mẹ mặc áo quần mới, tết tóc thật đẹp để dự lễ khai giảng trực tuyến.

Sáng nay, vợ chồng chị Hoàng Hân (quận Sơn Trà, có con vào lớp 1) cùng dậy sớm chuẩn bị áo quần và làm đẹp cho con gái Nguyễn Lê Vy, rồi cùng con dự lễ khai giảng trực tuyến. Thương con, chị Hân viết trên trang cá nhân gửi con gái mùa tựu trường: “Mùa tựu trường năm nay sẽ là ngày đáng nhớ của con và rất nhiều bạn nhỏ khi TP Đà Nẵng quyết định khai giảng năm học mới 2020 - 2021 theo hình thức trực tuyến do dịch Covid-19. Tiếc rằng con sẽ không được cùng các bạn cầm những chùm bong bóng màu sắc sặc sỡ, cầm những lá cờ nhỏ để vẫy chào thầy cô và các anh chị lớp trên khi tiến bước vào trường mới trong ngày đầu tiên đi học”.

Tuy hơi buồn, thế nhưng ngày khai giảng năm nay cũng sẽ được ngành Giáo dục thành phố tổ chức với thông điệp đầy ý nghĩa “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”. Mẹ con mình ở nhà vẫn có thể theo dõi thông điệp của năm học mới từ bức thư của bác Chủ tịch nước gửi các em học sinh nhân dịp khai giảng năm học mới, từ những lời phát biểu chân tình của cô hiệu trưởng để hòa chung không khí tựu trường trên khắp cả nước. Con đừng lo nhé vì con sẽ còn có rất nhiều kỷ niệm đẹp đẽ bên ngôi trường mới, thầy cô và bạn bè mới. Mẹ tin chắc rằng con sẽ đón năm học mới tràn đầy niềm vui và kết quả tốt dẫu dịch bệnh Covid-19 có thể diễn biến kéo dài”.

Bé Hoàng Hà An Bình (phường An Khê, quận Thanh Khê) năm đầu vào lớp 1 được mẹ cùng ngồi dự lễ khai giảng của trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm qua điện thoại di động.

Cũng có con vào lớp 1, anh Trần Văn Quang (quận Thanh Khê) cho biết: “Trong sâu thẳm, tôi rất xúc động khi con mình và các bạn đón một lễ khai giảng chưa từng có, một lễ khai giảng đặc biệt như thế này. Biết rằng vì tình hình dịch bệnh nên ngành giáo dục không còn cách nào khác, nhưng nhìn con chào bạn bè qua máy tính thấy thương vô cùng”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần