Lebanon: Beirut quay cuồng sau thảm họa khiến ít nhất 135 người thiệt mạng

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lực lượng cứu hộ Lebanon đang nỗ lực tìm kiếm hàng chục người còn mất tích sau vụ nổ kinh hoàng ở thủ đô Beirut khiến 135 người chết.

Theo báo cáo của Bộ Y tế Lebanon, số người chết trong vụ nổ ở cảng Beirut tính đến ngày 6/8 đã tăng lên ít nhất 135, trong khi hơn 5.000 người bị thương, hàng chục người mất tích.
"Các đội của chúng tôi đang tiến hành hoạt động tìm kiếm và cứu hộ ở các khu vực xung quanh", Hội Chữ thập đỏ Lebanon cho biết trong một tuyên bố hôm 6/8.
Số người chết trong vụ nổ ở cảng Beirut tính đến ngày 6/8 đã tăng lên ít nhất 135 người.
Hội cũng cảnh báo số người chết sẽ tiếp tục tăng lên. "Vẫn có thể có nạn nhân. Tôi hy vọng là không", người đứng đầu Hội Chữ thập đỏ Lebanon George Kettani cho hay.
Kettani trước đó nói rằng hội đang phối hợp với bộ y tế để lập nhà xác vì các bệnh viện bị quá tải.
Đông đảo người thân của các nạn nhân ngày 6/8 tập trung ở khu vực cảng Beirut để tìm kiếm thông tin về những người vẫn còn mất tích trong vụ nổ tối 4/8. Nhiều người thiệt mạng trong thảm họa hôm 4/8 là nhân viên tại cảng và những người làm việc trong khu vực này.
Kho chứa 2.750 tấn phân bón tại cảng ở thủ đô Beirut phát nổ ngày 4/8 với sức công phá ngang 240 tấn TNT, làm rung chuyển thành phố và được ví như "bom nguyên tử ở Nhật Bản". Quy mô sự hủy diệt như hiện trường một trận động đất khiến hàng trăm ngàn người bị mất nhà cửa và hàng nghìn người khác bị nhồi nhét vào các bệnh viện vốn đã quá tải để điều trị.
Theo thống kế, khoảng 250.000 người rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất” do vụ nổ ở Beirut gây cơn chấn động phá hủy nhiều nhà ở.
“Không có từ nào có thể mô tả nỗi kinh hoàng khi vụ nổ hôm 4/8 đã biến thủ đô Beirut thành một thành phố thảm họa” -Tổng thống Michel Aoun nói trong cuộc họp khẩn cấp hôm 5/8.
Trong khi đó, kênh truyền hình Al Hadath TV dẫn phát biểu của Thị trưởng Beirut, ông Marwan Abboud cho biết tổng thiệt hại sau thảm kịch tại thủ đô của Liban ước tính khoảng 15 tỷ USD, bao gồm cả thiệt hại trực tiếp và gián tiếp liên quan đến hoạt động kinh doanh.
Hội đồng Quốc phòng cấp cao Lebanon tuyên bố Beirut là "thành phố thảm họa" và đề nghị nội các tuyên bố tình trạng khẩn cấp hai tuần ở thủ đô, đồng thời quyết định quốc tang ba ngày cho các nạn nhân từ ngày thứ Năm.
Ngày 5/8, Chính phủ Liban đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 2 tuần ở thủ đô Beirut sau vụ nổ lớn hôm 4/8. Biện pháp trên đã được thông báo trong phiên họp nội các cùng ngày.
Trước đó, chính quyền đã yêu cầu quản thúc tại gia đối với tất cả những người tổ chức lưu kho amoni nitrat, giám sát nhà kho và an ninh tại cảng Beirut từ năm 2014, để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân dẫn tới việc 2.750 tấn amoni nitrat được lưu kho ở cảng trong nhiều năm liền.
Vụ nổ được cho là cú sốc mạnh với đất nước đang quay cuồng vì khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ cùng đại dịch Covid-19, đẩy gần một nửa dân số vào cảnh nghèo đói. Đồng nội tệ lao dốc, các doanh nghiệp đóng cửa hàng loạt, tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt.
Theo số liệu thống kê, tỷ lệ nợ trên Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Liban cao thứ ba  thế giới, tỷ lệ thất nghiệp ở mức 25% và 1/3 dân số đang sống dưới mức nghèo khổ. Trong khi đó, giá cả leo thang “chóng mặt” với nhiều mặt hàng thực phẩm thiết yếu tăng tới 80 - 90%, nhiều loại thực phẩm phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu, cộng thêm tình trạng cắt điện thường xuyên, thiếu nước sinh hoạt an toàn, hạn chế về chăm sóc y tế và kết nối Internet luôn gặp sự cố./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần