LG muốn bán nhà máy smartphone ở Việt Nam

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau thông báo rút khỏi thị trường smartphone, LG sẽ tiến hành các bước tiếp theo để đóng cửa các nhà máy ở Hải Phòng (Việt Nam), Taubate (Brazil) và Thanh Đảo (Trung Quốc).

Theo Business Korea, nhà máy tại Hải Phòng là cơ sở sản xuất smartphone lớn nhất của hãng. Công suất trung bình mỗi năm của cơ sở này khoảng 10 triệu thiết bị di động, tương đương nửa sản lượng smartphone toàn cầu của hãng.
 LG muốn bán nhà máy smartphone ở Việt Nam. 
Đây là nhà máy sản xuất smartphone lớn nhất của LG Electronics, nằm trong Tổ hợp công nghệ LG – Hải Phòng, nơi sản xuất, lắp ráp các dòng TV, điện thoại, sản phẩm gia dụng.
Theo đánh giá của báo chí Hàn Quốc, sẽ rất khó để LG Electronics tìm được đối tác mua lại nhà máy tại Hải Phòng. Nguyên nhân đến từ việc các công ty smartphone ở Việt Nam đều có nhà máy sản xuất. Trong khi đó, các công ty trong nước không đủ khả năng chi hơn 100 tỷ won (khoảng 89,4 triệu USD) để mua lại nhà máy này. Do đó, LG xem xét đến phương án chỉ bán đất ở nhà máy Hải Phòng.
Ngoài nhà máy ở Hải Phòng, LG cũng muốn bán nhà máy ở Taubate (Brazil) và Qingdao (Trung Quốc). 2 nhà máy này sản xuất khoảng 8-9 triệu smartphone mỗi năm. Ngay từ đầu, LG được dự đoán sẽ gặp khó trong việc bán dây chuyền sản xuất smartphone.
Sau khi có tin đồn về việc LG sẽ bán nhà máy Taubate, các lãnh đạo và nhân viên tại nhà máy đã đình công ngày 26/3.
LG đã cân nhắc nhiều lựa chọn như rao bán, tách nhỏ hoặc rút khỏi mảng kinh doanh smartphone.
Tuy nhiên, quyết định cuối cùng được đưa ra là từ bỏ hẳn thị trường này. Nguyên nhân được đề cập là do kinh doanh thua lỗ trong thời gian dài.
So với các thương hiệu điện thoại di động thông minh, LG đã không còn lọt top thương hiệu smartphone hàng đầu thế giới.Tổng thị phần toàn cầu của hãng giảm từ 5% năm 2015 xuống còn 2% trong năm 2020. Ngoại trừ Mỹ, LG gần như không có chỗ đứng trong bảng thị phần smartphone bán chạy ở các quốc gia khác.
Mảng kinh doanh điện thoại di động của LG đã chứng kiến 6 năm thua lỗ liên tục với lỗ lũy kế lên 4,5 tỉ USD. Với việc từ bỏ thị trường di động, LG sẽ tập trung vào các mảng đang tăng trưởng khác như thiết bị xe hơi chạy điện, nhà thông minh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần