LHQ kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp Nam Sudan

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên Hợp Quốc ngày 4/2 đã kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp khoản tiền hơn 1,2 tỷ USD để hỗ trợ người dân Nam Sudan.

Người Nam Sudan di tản để trốn chiến tranh. Ảnh: Reuters
Người Nam Sudan di tản để trốn chiến tranh. Ảnh: Reuters
Theo ông Toby Lanzer, quan chức hỗ trợ nhân đạo cấp cao của Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan, ưu tiên hàng đầu của Liên Hợp Quốc là thực phẩm, thuốc men và nhiều hàng hóa cứu trợ khác để cứu sống nhiều người dân Nam Sudan trước khi mùa mưa tới và các con đường tại Nam Sudan bị ngập úng, gây khó khăn cho hoạt động cứu trợ.

Xung đột kéo dài tại Nam Sudan thời gian qua đã gây ra những hệ lụy to lớn về người và của cho quốc gia châu Phi non trẻ này. Ước tính có hơn 3 triệu người đang phải đối mặt với những hậu quả nhân đạo, trong đó có đến 900.000 người buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn và hàng nghìn người khác bị thương.

Mạng sống của nhiều người đang bị đe dọa. Ông Toby Lanzer kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay hỗ trợ người dân Nam Sudan, trước khi tình hình ngày càng xấu đi.

Giao tranh tại Nam Sudan bùng phát từ ngày 15/12/2013 giữa những người ủng hộ Tổng thống Salva Kiir và những người trung thành với Phó Tổng thống Riek Machar, sau đó lan rộng ra nhiều khu vực của nước này.

Nhiều thị trấn, làng mạc tại Nam Sudan đã bị tàn phá do giao tranh. Gần 10.000 người đã mất mạng trong hơn 1 tháng qua.