LHQ kêu gọi Quốc hội Mỹ công nhận “tư cách pháp lý lâu dài” với người nhập cư

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cao ủy Liên Hợp quốc (LHQ) về nhân quyền Zeid Ra'ad Al Hussein đã bày tỏ quan ngại trước việc Mỹ quyết định hủy bỏ chương trình tạm hoãn trục xuất người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ từ khi còn nhỏ (gọi tắt là DACA).

Cao ủy Liên Hợp quốc (LHQ) về nhân quyền Zeid Ra'ad Al Hussein. 
Ngày 11/9, phát biểu tại phiên họp lần thứ 36 của Hội đồng Nhân quyền ở Geneva (Thụy Sĩ), Cao ủy LHQ về nhân quyền Zeid Ra'ad Al Hussein đã nêu những bằng chứng cho thấy tác động tích cực của chương trình DACA đối với cuộc sống của hàng trăm nghìn người nhập cư trẻ tuổi, cũng như với nền kinh tế và xã hội Mỹ.
Ông Al Hussein bày tỏ hy vọng Quốc hội Mỹ sẽ công nhận "tư cách pháp lý lâu dài" đối với những người nhập cư vốn được hưởng lợi từ DACA. 
Ông Al Hussein thể hiện lo ngại về thực trạng bắt giữ và trục xuất những người nhập cư đã định cư lâu dài và có lý lịch tốt đang ngày càng gia tăng tại Mỹ.
Cao ủy LHQ cũng tái khẳng định sự quan ngại đối với chủ nghĩa bài Do thái và nạn phân biệt chủng tộc nổi lên trong vụ bạo động vừa qua tại TP Charlottesville, bang Virginia, Mỹ. 
Trước đó, ngày 5/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra quyết định chấm dứt chương trình DACA, tuy nhiên sẽ ra thời hạn 6 tháng để Quốc hội hành động nếu muốn tiếp tục cho phép hàng trăm nghìn trẻ em được sinh sống và làm việc tại Mỹ.
Đây là một chương trình do cựu Tổng thống Obama ban hành thông qua sắc lệnh và hiện đã tạo điều kiện cho khoảng 800.000 trẻ em được sinh sống và làm việc tại Mỹ sau khi nhập cư bất hợp pháp.
Tổng thống Trump khẳng định không muốn trừng phạt những trẻ em nhập cư bất hợp pháp vì hành động của cha mẹ mình, nhưng cần hành động để bảo vệ các quy định luật pháp về nhập cư. Theo ông Trump, chương trình bảo vệ trẻ em nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ của chính quyền Obama là một chương trình vi phạm pháp luật, vi hiến.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần