Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Lịch sử vẫn là môn tự chọn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT vừa có ý kiến tổng hợp, tiếp thu, giải trình các ý kiến của tổ chức cá nhân về Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Đáng quan tâm, môn Lịch sử được đề nghị từ các nhà giáo, các chuyên gia Lịch sử phải trở thành môn bắt buộc trong Dự thảo nhưng qua bản tổng kết này vẫn là môn tự chọn. 

Bộ GD&ĐT cho rằng, theo Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ở cấp THPT môn học Công dân với Tổ quốc (theo bản Dự thảo) là một trong 4 môn bắt buộc, môn này là tích hợp của 3 môn: Đạo đức - Công dân, Lịch sử và Quốc phòng - An ninh, đáp ứng yêu cầu cơ bản của chương trình giáo dục phổ thông mới là định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

Như thế, môn Lịch sử riêng biệt không còn tồn tại trong hệ thống các môn học bắt buộc.

Định hướng giá trị công dân (quyền và nghĩa vụ), hội nhập quốc tế, tuân thủ luật giáo dục quốc phòng, an ninh, các kiến thức phổ thông nền tảng được hoàn thành ở cấp tiểu học và cấp THCS. Ở cấp THPT là định hướng nghề nghiệp, có ít môn bắt buộc, dành thời gian cho các môn học và chuyên đề học tập tự chọn.

Bộ GD&ĐT khẳng định rằng, nội dung giáo dục Lịch sử, Quốc phòng – An ninh là các nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh cấp THPT. Ngoài ra, ở cấp THPT, học sinh còn được tự chọn học Lịch sử ở môn Khoa học xã hội hoặc môn Lịch sử (tự chọn 2) và một số chuyên đề học tập mở rộng, chuyên sâu về Lịch sử (tự chọn 3). Đồng thời, nội dung này còn được giáo dục tích hợp trong các môn học khác. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển lưu ý: “CT giáo dục phổ thông hiện hành, các nội dung này bị trùng lặp trong nhiều môn học khác nhau, vì thế CT giáo dục phổ thông mới sẽ khắc phục nhược điểm này”.

Đối với đề nghị Tin học là môn bắt buộc ở cấp THPT, Bộ GD&ĐT cho biết môn học này sẽ cùng với 10 môn học khác là môn học tự chọn 2, dành cho những học sinh có sở thích và khả năng muốn theo ngành, nghề thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông tự chọn.

Mặt khác, việc thực hành ứng dụng Tin học sẽ được vận dụng tích hợp ở tất cả các môn học, nhằm củng cố những kiến thức Tin học đã được trang bị ở giai đoạn giáo dục cơ bản và ứng dụng tốt, phát huy các kỹ năng Tin học trong các môn học. Việc xây dựng môn Tin học là môn học tự chọn 2, đồng thời có các chuyên đề học tập tự chọn là góp phần giảm các môn học bắt buộc, tăng các môn học và chuyên đề học tập tự chọn theo nhu cầu, sở thích, nguyện vọng của mỗi học sinh. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu giai đoạn định hướng nghề nghiệp đã nêu tại Nghị quyết 88.