Liên Hợp quốc lên án vụ không kích vào trường học ở Syria

Hà Phương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho rằng, cuộc không kích nhằm vào trường học ở Idlib là vụ đẫm máu nhất vào trường học 6 năm nay trở lại đây.

 Cuộc không kích nhằm vào làng Haas, Syria.

Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) Anthony Lake bày tỏ sự phẫn nỗ trước cuộc không kích đẫm máu này và gọi đây là một tội ác chiến tranh. Trước đó, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh hôm nay cho biết, vụ tấn công vào trường học ở làng Haas, tỉnh Idlib, đã làm 35 người thiệt mạng, chủ yếu là trẻ em. Con số này cao hơn so với thông tin trước đó là có 22 người thiệt mạng.

Theo ông Anthony Lake, đây là vụ tấn công tàn bạo nhất nhằm vào một trường học kể từ khi chiến tranh diễn ra tại Syria. “Trẻ em phải rời xa gia đình, giáo viên mất đi học sinh… lại thêm một vết sẹo vào tương lai tăm tối tại Syria. Những điều này cần phải bị chấm dứt ngay lập tức”, Giám đốc UNICEF nói.

Tỉnh Idlib, nằm phía Tây Bắc TP Aleppo, Syria – một khu vực đông dân bị phe nổi dậy kiểm soát. Đại sứ Nga Vitaly Churkin tại LHQ không bác bỏ khả năng Nga gây ra trận không kích này. “Quá kinh hoàng, tôi hy vọng chúng tôi không liên can. Nói không thì quá dễ rồi nhưng tôi là một người có trách nhiệm, vì thế tôi đợi xem Bộ Quốc phòng Nga sẽ nói gì”, ông Churkin cho biết.

Giám đốc truyền thông của UNICEF cho biết, từ đầu năm 2016, có ít nhất 38 cuộc tấn công vào các trường học trên khắp Syria, bao gồm cả những trong khu vực do tổ chức chính phủ hay các nhóm phiến quân kiểm soát.

Trong khi đó, đài truyền hình nhà nước Syria dẫn nguồn tin quân sự cho biết, quân đội nước này đã tiêu diệt nhiều tay súng nổi dậy ở Haas song không đề cập vụ tấn công trường học.