Liên Hợp quốc: Thực trạng tại Aleppo là điều “đáng xấu hổ”

Hà Phương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tình trạng thiếu vắng hành động từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) tại TP Aleppo là một thất bại nặng nề của LHQ nói chung và Nga nói riêng.

Đây là phát biểu của Phó Tổng thư ký LHQ Stephen O'Brien trước tình trạng căng thẳng tại TP Aleppo thời gian gần đây. Ông O'Brien nhận định, Aleppo đã trở thành “khu vực chết chóc”, đồng thời chỉ trích việc Hội đồng Bảo an LHQ không có hành động ngăn chặn các vụ đánh bom tại đây là một điều “đáng xấu hổ”.

 Trẻ em tại TP Aleppo sống trong cảnh lo lắng, sợ hãi trước các cuộc không kích của Nga.

Đáp trả lại cáo buộc của Phó Tổng thư ký LHQ, Đại sứ Nga Churkin tại LHQ khẳng định, chính quyền Moscow đã duy trì lệnh ngừng bắn suốt 8 ngày qua để tạo điều kiện cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo. Theo quan chức ngoại giao Nga, bình luận của ông O'Brien không mang tính khách quan, đồng thời chỉ trích lực lượng đối lập Syria và các tay súng có quan hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda đã cản trở chiến dịch sơ tán người bị thương ở Aleppo hồi cuối tuần qua.

Một số đặc phái viên của Mỹ, Anh và Pháp tại LHQ đã đồng loạt đổ lỗi cho những hành động giết hại dân thường ở Aleppo của lực lượng quân đội Nga và Syria. Để có được những cái nhìn sâu sắc hơn, ông O’Brien đã mời các đặc phái viên của Hội đồng Bảo an LHQ tới TP Aleppo nơi có khoảng 275.000 người dân còn đang bị mắc kẹt và chịu tổn thương từ các cuộc không kích của Nga, Syria.

“Hãy để tôi đưa các bạn tới miền Đông Aleppo. Trong một tầng hầm sâu dưới lòng đất, nơi tập trung toàn bộ người dân TP này, họ đang sống cùng sự hôi thối bẩn thỉu, sự sợ hãi khi không được nhận bất kỳ trợ giúp từ bên ngoài. Họ phải sống mà không biết khi nào sẽ phải hứng chịu những trận không kích tàn bạo. Hội đồng này cần phải có trách nhiệm lên tiếng để sớm chấm dứt những hành động kinh dị này”, ông O’Brien nói.

Mới đây, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, nhiều máy bay chiến đấu, hiện chưa xác định của bên nào, đã tiến hành 6 cuộc không kích vào làng Hass và trúng một khu trường học. Theo Giám đốc UNICEF Anthony Lake, vụ việc là một bi kịch và là cuộc tấn công đẫm máu nhất vào trường học tại Syria trong 5 năm trở lại đây. Ước tính đã có hơn 300.000 thiệt mạng tại Syria và hơn một nửa dân số nước này phải đi sơ tán kể từ khi cuộc xung đột bùng phát tại quốc gia này hồi tháng 3/2011.