Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Liên kết dạy ngoại ngữ trong các trường học công lập: Lúng túng quản lý nội dung và chất lượng

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP vừa có đánh giá chính thức về kết quả khảo sát chương trình giảng dạy ngoại ngữ liên kết trong các trường học công lập trên địa bàn TP.

Giờ học tiếng Anh của học sinh trường Tiểu học Tràng An. Ảnh: Chiến Công

Qua khảo sát cho thấy, hiện nay, toàn TP có 1.050/2.122 trường từ mầm non đến THPT công lập thực hiện giảng dạy ngoại ngữ liên kết với 27 trung tâm ngoại ngữ. Cùng với đánh giá kết quả đã đạt được, kết quả khảo sát cho thấy vẫn còn những tồn tại trong vấn đề này. Trong đó, chỉ tiêu biên chế giáo viên (GV) giảng dạy tiếng Anh đối với cấp tiểu học, THCS thấp hơn so với nhu cầu thực tế (hiện tại, biên chế giao cấp tiểu học mỗi trường 1 GV trong khi nhu cầu cần khoảng 5,5 lớp/1 GV). Chất lượng GV là người nước ngoài đã kiểm soát thông qua GV tiếng Anh của trường, song chưa có tiêu chí đánh giá cụ thể. Do hạn chế về trình độ ngoại ngữ, nên Ban giám hiệu của một số trường kiểm tra, đánh giá chất lượng chương trình giảng dạy, việc quản lý chủ yếu thông qua đội ngũ GV dạy ngoại ngữ trong biên chế của trường. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị đầu tư việc dạy và học ngoại ngữ ở nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu, cá biệt có nơi được trang bị thiết bị dạy ngoại ngữ nhưng chưa sử dụng vì thiếu phòng học. Các trường cũng còn lúng túng trong việc quản lý thu, chi tài chính trong các chương trình liên kết… Đoàn giám sát cũng đánh giá, việc hoàn thiện hồ sơ, ký kết hợp đồng với trung tâm ngoại ngữ của một số trường cũng còn thiếu chặt chẽ về mặt pháp lý, đặc biệt là việc giám sát nội dung, chương trình giảng dạy của GV đến từ các trung tâm.
Từ thực tế này, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP đề nghị UBND TP nên sơ kết đánh giá việc thực hiện đề án, kế hoạch dạy và học ngoại ngữ, trong đó cần đánh giá sự cần thiết, hiệu quả mô hình làm quen tiếng Anh cấp học mầm non, lớp 1 - 2 và bổ trợ từ lớp 3 đến lớp 12, trên cơ sở đó xây dựng lộ trình thực hiện từ nay đến năm 2020 theo nguyên tắc đảm bảo chuẩn đầu ra. Chỉ đạo Sở GD&ĐT, các quận, huyện, thị xã sớm có quy định về mức thu học phí các chương trình liên kết đối với các trường theo phân cấp quản lý đang thực hiện dạy và học ngoại ngữ liên kết (theo 2 đối tượng đại trà và chất lượng cao) tạo sự thống nhất. Rà soát và đầu tư bổ sung phòng học ngoại ngữ, phòng đa phương tiện và trang thiết bị phù hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ của các trường. Tăng cường tổ chức các đợt tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho GV ngoại ngữ, đẩy mạnh quản lý đội ngũ GV, nhất là GV ngoại ngữ là người nước ngoài...
Đoàn giám sát cũng đề nghị Sở GD&ĐT cần chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng giảng dạy chương trình tiếng Anh liên kết tại các nhà trường trên địa bàn TP. Chỉ đạo các trường khảo sát năng lực học sinh, độ tương thích của chương trình, giáo trình đối với trình độ học sinh, chất lượng giáo dục ở từng cơ sở giáo dục, từ đó để lựa chọn chương trình liên kết dạy ngoại ngữ cho phù hợp… Các địa phương cũng cần tăng cường công tác thanh tra kiểm tra hoạt động của các trung tâm thực hiện liên kết trên địa bàn, kiểm tra việc giảng dạy của GV…