Liệu Việt Nam có thể đăng cai vòng loại World Cup 2022?

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã thông báo tới FIFA sẽ cố gắng hoàn thành vòng loại thứ 2 trước tháng 7 năm nay. Điều này dẫn đến việc AFC dự định sẽ tổ chức thi đấu tập trung tại một quốc gia để đáp ứng với tình hình dịch Covid-19.

Như vậy, thay vì thi đấu theo thể thức cũ, các trận đấu sẽ được tiến hành từ tháng 3 theo thể thức sân khách, sân nhà AFC dự định sẽ tổ chức thi đấu tập trung tại một quốc gia vào tháng 6.

3 tiêu chí tiên quyết

Đội tuyển quốc gia Việt Nam của chúng ta hiện đang dẫn đầu bảng G với 11 điểm, xếp thứ 2 là Malaysia với 9 điểm trong khi Thái Lan, UAE đứng thứ 3,4 lần lượt có 8 và 6 điểm. Trong khi đó Indonesia đã hoàn toàn hết cơ hội tham dự World Cup khi họ toàn thua ở giải đấu này.

 Đội tuyển quốc gia tập luyện cuối năm 2020. Ảnh VFF

Nên rất dễ nhiều là Malaysia, UAE, Thái Lan đã cùng thống nhất sẽ dời lịch thi đấu World Cup sang tháng 6 dưới dạng thi đấu tập trung và đều muốn được AFC cho phép đăng cai để giành lợi thế sân nhà.

Đứng trước tình hình này, truyền thông Thái Lan cũng cho biết AFC đã xây dựng 3 điều kiện bắt buộc để một quốc gia có thể được giao quyền đảm nhận đăng cai. Đầu tiên là quốc gia đó phải nới lỏng quy định nhập cảnh với các chuyến bay quốc tế đồng thời cung cấp phương tiện di chuyển đảm bảo an toàn cho các đội bóng.

Điều thứ 2 cần đáp ứng là hệ thống đảm bảo an toàn sức khoẻ ở mức cao và phải có đủ nhân lực để xét nghiệm Covid. Thứ 3, các đội bóng phải được cung cấp đầy đủ cơ sở vật chất về khách sạn, sân tập riêng để tránh bị lộ chiến thuật.

Đây là điều nằm ngoài tầm tay của VFF, nhất là việc thiết lập lại các đường bay quốc tế thuộc thẩm quyền của Chính phủ, căn cứ vào tình hình thực tế dịch bệnh Covid-19.

 Đội tuyển quốc gia Việt Nam của chúng ta hiện đang dẫn đầu bảng G với 11 điểm. Ảnh VFF

Hủy bỏ hàng loạt giải đấu

Trước đó FIFA đã quyết về việc hủy bỏ FIFA U-17 và U-20 World Cup vào năm 2021. Cân nhắc đến sự an toàn và sức khỏe của các cầu thủ trẻ châu Á, AFC đã miễn cưỡng quyết định hủy bỏ Giải vô địch AFC U-16 Bahrain 2020 và Giải vô địch AFC U-19 Uzbekistan 2020.

Hai giải đấu sẽ được phân bổ cho cùng một chủ nhà vào năm 2023 khi Liên đoàn bóng đá Uzbekistan sẽ tổ chức AFC U20 Asian Cup và Liên đoàn bóng đá Bahrain sẽ tổ chức AFC U17 Asian Cup.

AFC cũng đã quyết định hủy bỏ AFC Futsal Championship Kuwait 2020 và AFC Beach Soccer Asian Cup Thailand 2021. Cả Liên đoàn bóng đá Kuwait và Liên đoàn bóng đá Thái Lan sẽ tổ chức các giải đấu tiếp theo. Kuwait sẽ tham dự AFC Futsal Asian Cup 2022 và Thái Lan, AFC Beach Soccer Asian Cup 2023.

, Tổng thư ký AFC Dato Windsor John cho biết: “Chúng tôi rất biết ơn sự ủng hộ của các đội chủ nhà đối với các giải đấu này, những người đã đồng ý với AFC về sự cần thiết phải bảo vệ lợi ích của tất cả các bên liên quan trong thời gian bất ổn này và cân nhắc các rủi ro của đại dịch hiện nay. ” AFC cũng đã quyết định dời lịch thi đấu vòng loại các giải AFC U20 nữ Asian Cup 2022 và AFC U17 nữ Asian Cup 2022.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần