Linh hoạt điều chỉnh các giải pháp phòng, chống dịch sát với thực tiễn

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhấn mạnh tình hình dịch Covid-19 trong những ngày gần đây diễn biến phức tạp, số ca mắc mới tăng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị, huyện Thanh Trì tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của T.Ư, TP để kịp thời, linh hoạt điều chỉnh các giải pháp phòng, chống dịch sát với thực tiễn...

Chiều 1/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến chủ trì kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Thanh Trì. 
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận cuộc kiểm tra.
Thực hiện cách ly tại nhà đối với 210 F1
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã trực tiếp kiểm tra tại cơ sở thu dung điều trị F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại xã Thanh Liệt và gia đình một hộ dân.
Theo báo cáo của huyện Thanh Trì, tính từ ngày 6 - 30/11, trên địa bàn huyện ghi nhận 206 ca mắc Covid-19 (trong đó có 151 ca cộng đồng); 988 trường hợp F1 và 974 trường hợp F2. Huyện đang vận hành 3 khu cách ly tập trung, với 393 người.
Trên cơ sở diễn biến tình hình dịch bệnh và chỉ đạo của UBND TP, huyện đã xây dựng phương án cách ly tại nhà đối với F1 và xây dựng quy trình, hướng dẫn tổ chức cách ly y tế tại nhà, tổ chức diễn tập. Huyện chỉ đạo các xã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để thực hiện cách ly F1 tại nhà. Từ ngày 26/11 đến nay, đã có 210 trường hợp F1 trên địa bàn huyện cách ly tại nhà.
Đặc biệt, để chuẩn bị thí điểm điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ, huyện đã thiết lập Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên huyện làm cơ sở thu dung, điều trị F0 trên địa bàn, với quy mô 300 giường. Xây dựng phương án, thành lập ban quản lý điều hành để vận hành hoạt động của cơ sở này và thành lập các tổ chuyên môn, tổ phục vụ gồm 86 người. Huyện đã tiến hành diễn tập ngày 25/11, chính thức đưa vào hoạt động ngày 26/11 và đang tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để kích hoạt cơ sở thu dung, điều trị F0 không triệu chứng tại Trường THCS Vĩnh Quỳnh và Trường Mầm non Yên Xá trước ngày 3/12/2021.
Đối với công tác chuẩn bị đón học sinh quay trở lại trường học, số trẻ từ 15-17 tuổi trên địa bàn huyện đã tiêm vaccine mũi 1 là 8.583 trẻ (đạt tỷ lệ 92,9%); số trẻ từ 12-14 tuổi đã tiêm mũi 1 là 9.395 trẻ (đạt tỷ lệ 66,6%). Từ ngày 23/11, huyện đã chỉ đạo tổ chức dạy học trực tiếp đối với học sinh lớp 9 tại 4 trường THCS đạt đủ các tiêu chí an toàn, với 596/705 em (đạt tỷ lệ 84,5%). Tiếp đó, ngày 29/11, huyện tiếp tục đón 160 học sinh đi học trực tiếp tại 2 trường THCS Hữu Hòa và Đông Mỹ, nâng tổng số học sinh lớp 9 đi học trực tiếp tại 6 trường lên 865 em (chiếm 85,62%) học sinh khối lớp 9 của 6 trường.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trực tiếp kiểm tra tại cơ sở thu dung điều trị F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại xã Thanh Liệt.
Chuẩn bị sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại
Phát biểu kết luận cuộc kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận, đánh giá cao tinh thần chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19, theo đúng tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”. Huyện cũng là đơn vị sớm triển khai tổ chức cho F1 cách ly tại nhà, điều trị F0 thể nhẹ tại trạm y tế lưu động.
Nhấn mạnh tình hình dịch Covid-19 trong những ngày gần đây diễn biến phức tạp, số ca mắc mới tăng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, huyện Thanh Trì tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của T.Ư, TP để kịp thời, linh hoạt điều chỉnh các giải pháp phòng, chống dịch sát với thực tiễn. Khẩn trương rà soát, bổ sung điều kiện cho trạm y tế lưu động, trạm y tế các xã, thị trấn và đưa Trung tâm y tế huyện vào trạng thái hoạt động mới.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng lưu ý huyện nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, tiếp tục phát huy phương châm “4 tại chỗ”, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về cách ly, các quy định về phòng, chống dịch. Huyện cũng cần triển khai ngay các giải pháp để nếu phát sinh ổ dịch thì phải tiến hành xét nghiệm, truy vết F0 và yêu cầu F1 cách ly tại nhà.
Tiếp tục tăng cường vai trò giám sát của các Tổ Covid cộng đồng trong việc nắm tình hình di biến động của người dân, nhất là trong việc thực hiện cách ly F1 tại nhà. Huyện cũng cần có phương án xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin về việc điều trị F0 tại nhà, kết nối với các cơ sở y tế. Tăng cường kiểm tra, tuyên truyền thực hiện 5K, dừng hoạt động tập trung đông người khi không cần thiết; tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch của các cơ quan, đơn vị. Huyện cũng cần tiếp tục rà soát, vận động để tiêm vaccine cho người trên 50 tuổi đủ điều kiện để tránh rủi ro khi mắc Covid-19; phối hợp khử khuẩn toàn bộ các trường THPT trên địa bàn, chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị phòng, chống dịch để đón học sinh THPT đi học trở lại theo chỉ đạo của TP.
Song song với phòng, chống dịch, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị huyện Thanh Trì tập trung triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu của năm 2021, đặc biệt là chỉ tiêu về thu ngân sách Nhà nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần