Livestream gia đình Tuấn “khỉ”: Bất nhẫn và phạm luật

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn “Khỉ”, SN 1987, trú tại huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) bị Công an TP Hồ Chí Minh tiêu diệt, hàng chục người đã chầu chực trước căn nhà của gia đình Tuấn và trong đám tang để quay clip đăng lên Youtube, phát sóng trực tiếp trên mạng xã hội. Hành vi này được coi là vi phạm pháp luật và thiếu tính nhân văn, cần lên án.

Trước đó, chiều 29/1, Tuấn đã dùng súng AK xả súng vào sòng bạc ở xã Tân Thạnh Đông (huyện Củ Chi). Công an TP Hồ Chí Minh xác định Tuấn đã gây thiệt mạng cho 5 người và làm bị thương 3 người khác. Sau đó, Tuấn cướp 1 tỷ đồng rồi mang tiền đưa cho bạn là Phạm Thanh Tâm (SN 1987, trú tại huyện Củ Chi) cất giữ. Tuấn đã bị Công an TP Hồ Chí Minh tiêu diệt khi manh động chống trả lực lượng vây bắt tại một căn nhà hoang ở huyện Củ Chi.
Ngay sau đó, hàng chục người đã kéo đến căn nhà hoang nơi Tuấn từng ẩn náu để quay clip đăng lên Youtube, mạng xã hội. Nhẫn tâm hơn, họ còn chầu chực trước căn nhà của gia đình Tuấn (huyện Củ Chi) để chờ gia đình mở cửa là quay clip hoặc phát sóng trực tiếp lên mạng xã hội. Thậm chí, nhiều người livestream tại lễ tang Tuấn "khỉ".
 Nhiều người tìm đến gia đình Tuấn ''khỉ'' để livestream.
Hành động quay video, clip này đã bị gia đình, hàng xóm của Tuấn phản ứng vì người gây ra tội đã không còn, chỉ còn người thân của Tuấn, mà họ là những người vô tội. Gia đình Tuấn không liên quan đến hành vi phạm tội của Tuấn, không giúp đỡ hoặc che giấu sau khi Tuấn phạm tội và bị truy nã, thì phải được đối xử như những công dân bình thường.
Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Nguyễn Hữu Toại - Giám đốc Công ty Luật Hừng Đông cho rằng, việc một số người chờ trước nhà của gia đình Lê Quốc Tuấn để quay clip hoặc phát sóng trực tiếp lên mạng xã hội là hành vi vi phạm pháp luật, thiếu tính nhân văn. Bởi lẽ bị can Lê Quốc Tuấn đã bị lực lượng công an bắn hạ, Tuấn đã phải trả giá bằng mạng sống của mình về những việc làm trái pháp luật trước đó.
Gia đình Tuấn không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của anh ta. Tội ác và cái chết của Lê Quốc Tuấn đối với gia đình đã là một nỗi đau lớn. Trong khi gia đình Tuấn đang đau thương lại có người quay clip hoặc phát sinh trực tiếp lên mạng xã hội để câu like, câu view là thiếu tính nhân văn cần lên án.
Theo quy định tại Điều 38 Bộ Luật Dân sự, “đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, lưu trữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý; việc thu thập, lưu trữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác”. Như vậy, nơi ở của gia đình Lê Quốc Tuấn thuộc phạm vi riêng tư, bí mật của gia đình. Hành vi quay clip khi chưa được sự đồng ý của các thành viên trong gia đình đều là hành vi vi phạm pháp luật.
“Ngoài ra, hành vi này còn có dấu hiệu vi phạm Điều 17 Luật An ninh mạng năm 2018 “Đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật Nhà nước, bí mật công tác, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trái quy định của pháp luật”. Cơ quan chức năng hoàn toàn có cơ sở triệu tập những người này để làm việc, yêu cầu giải trình và xử lý theo quy định của pháp luật” - luật sư Nguyễn Hữu Toại chia sẻ.