Lo cho bệnh nhân nằm viện đón Xuân

Nhật Uyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phân công cán bộ y tế trực cấp cứu, lập đội cấp cứu ngoại viện, tặng quà, tổ chức các chuyến xe đưa bệnh nhân, người nhà về quê ăn Tết, tặng suất ăn miễn phí... là những việc các bệnh viện (BV) đang triển khai để đảm bảo công tác khám chữa bệnh và chăm lo tinh thần cho người bệnh dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Bệnh nhân được vui Xuân đón Tết
Là trung tâm ngoại khoa lớn nhất cả nước, công tác chuẩn bị phục vụ Tết của BV Việt Đức đã sẵn sàng. Lãnh đạo BV cho biết, đơn vị đã có kế hoạch điều động lực lượng bác sĩ, điều dưỡng ứng trực 24/24 giờ từ trực chuyên môn cấp cứu, khám chữa bệnh đến trực điện, nước, hậu cần, đường dây nóng... Trong những ngày Tết, BV sẽ bố trí trên 350 nhân viên y tế trực, bảo đảm tất cả bệnh nhân được điều trị kịp thời, không để xảy ra tình trạng bị từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất cứ trường hợp nào. BV cũng tổ chức kíp trực ngoại viện với xe cấp cứu, trang thiết bị, vật tư sẵn sàng ứng phó. Các trưởng, phó khoa của BV sẽ không được rời khỏi Hà Nội trong những ngày nghỉ Tết. Với những bệnh nhân phải nằm điều trị tại BV trong những ngày Tết, BV sẽ dành những suất quà để tặng bệnh nhân.
 Khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: Công Hùng
Trong những ngày qua, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư phối hợp với các đơn vị thiện nguyện đưa người bệnh về quê đón Tết trên 12 chuyến xe yêu thương. Chương trình được thực hiện từ ngày 20 - 26 Tết. Đây là năm thứ 4 liên tiếp, Viện tổ chức các chuyến xe yêu thương, hỗ trợ bệnh nhân không phải chen lấn, xếp hàng tại các bến xe. Trong ngày 26 Tết, Viện sẽ tổ chức bữa cơm tất niên để người bệnh cảm nhận được không khí ấm cúng ngay tại BV. Từ đầu tháng 1/2019 đến nay, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư đã tiếp đón trên 60 tổ chức, cá nhân hảo tâm trao tặng trên 1 tỷ đồng cho người bệnh, trong đó có trên 150 triệu đồng ủng hộ Ngân hàng suất ăn từ thiện. Viện trưởng Bạch Quốc cho biết, thông thường mỗi năm có khoảng 250 - 300 bệnh nhân ở lại điều trị trong dịp Tết tại Viện. Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho bệnh nhân, Viện yêu cầu các khoa, phòng chuyên môn và bộ phận liên quan lên kế hoạch trực, phân công người trực, chuẩn bị mọi phương án về thuốc, hóa chất…

BV Bạch Mai đã lên kế hoạch cụ thể công tác khám chữa bệnh trong dịp Tết như phân công cán bộ trực, dự trù thuốc, vật tư y tế tiêu hao… bảo đảm phục vụ bệnh nhân, không để bệnh nhân phải mua bên ngoài. Cũng như các năm trước, dịp Tết 100% lãnh đạo BV sẽ thay phiên nhau trực Tết nhằm động viên cán bộ công nhân viên cũng như kịp thời giải quyết các tình huống phát sinh. Theo thống kê của các năm trước, trong 4 ngày Tết, trung bình sẽ có khoảng gần 1.000 bệnh nhân điều trị nội trú/ ngày tại BV Bạch Mai, trong đó có khoảng 300 bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt.

Sẽ kiểm tra đột xuất các bệnh viện

Ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong những ngày Tết, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các BV trực thuộc phải đảm bảo tốt công tác cấp cứu, khám chữa bệnh, đảm bảo an ninh trật tự trong BV; dự trữ thuốc, máu, dịch truyền, phương tiện cấp cứu để tiếp nhận và điều trị cho người bệnh kịp thời.

Các đơn vị thực hiện đáp ứng y tế 24/24 giờ; đảm bảo việc ổn định giá thuốc, giá các dịch vụ y tế với người nghèo, đối tượng chính sách được khám chữa bệnh theo đúng chế độ quy định. Các cơ sở y tế phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn có biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đơn vị trong những ngày nghỉ Tết. “Với những người bệnh phải điều trị tại viện trong dịp Tết, các BV phải tổ chức thăm hỏi, động viên, chúc Tết và đảm bảo chế độ cho người bệnh theo quy định” - ông Hiền nói. Ngoài công tác khám chữa bệnh, việc bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong và sau Tết cũng sẽ được tăng cường. Cũng theo ông Hiền, trong mấy ngày Tết, lãnh đạo Sở Y tế sẽ đến chúc Tết bệnh nhân, bác sĩ và kiểm tra đột xuất các BV trực thuộc trong việc đáp ứng công tác khám chữa bệnh.

“Bộ Y tế yêu cầu tất cả các đơn vị y tế đều có cán bộ trực Tết 24/24 giờ và công khai số điện thoại đường dây nóng của BV và của Bộ Y tế. Nếu người dân phát hiện cán bộ y tế bỏ trực, hoặc gây phiền hà cho người bệnh, hãy gọi đến đường dây nóng của Bộ: 1900.9095, chúng tôi sẽ xử lý thông tin kịp thời”. Bộ Y tế sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất việc thường trực cấp cứu ở một số BV trên cả nước trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. " - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần