Lo ngại chủng virus SARS-CoV-2 mới trong cộng đồng

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 xuất hiện chủ yếu tại Anh đang khiến thế giới lo lắng vì sự nguy hiểm của nó. Trước tình hình Việt Nam phát hiện ca bệnh biến chủng mới, Bộ Y tế khuyến cáo thực hiện mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch trong đợt cao điểm từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đặc biệt trong công tác kiểm soát nhập cảnh.

Công tác phòng dịch tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Ngọc Tú
Chủng mới có tốc độ lây lan nhanh
Bộ Y tế đã thông tin về bệnh nhân đầu tiên nhiễm chủng SARS-CoV-2 biến thể mới và có đột biến. Đó là BN1435 (nữ, 45 tuổi, trú tại Trà Vinh) từ Anh về Việt Nam ngày 22/12/2020 và được cách ly tập trung ngay tại Trà Vinh. Các chuyên gia khẳng định, ca bệnh này không gây nguy hiểm cho cộng đồng vì được cách ly tốt. Tuy nhiên, biến chủng mới gây nhiều lo ngại trong bối cảnh cận Tết Nguyên đán. Công tác kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Sự kiện y tế công cộng, Bộ Y tế, biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 được ghi nhận có tốc độ và khả năng lây lan rất nhanh, nhất là khi nó xuất hiện trong cộng đồng. Nếu chủng này xuất hiện trong bệnh viện, công tác kiểm soát và điều trị sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, người dân cần bình tĩnh, chủ động tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch đã và đang thực hiện. Nguy cơ hiện tại của Việt Nam là trường hợp nhập cảnh trái phép. Nếu không được cách ly ngay, khả năng những người này làm dịch lây lan trong cộng đồng rất cao, đặc biệt là khi họ nhiễm bệnh bởi biến chủng của SARS-CoV-2 mà không được phát hiện.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Hoàng Minh Đức cho rằng, biến thể mới làm tăng khả năng lây lan tới 70%. Những nghiên cứu ban đầu cho thấy, thời gian ủ bệnh của người nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ngắn hơn, khởi phát sớm hơn, khả năng bám dính bề mặt lớn hơn... nhưng chưa có dấu hiệu về biến thể mới tồn tại lâu hơn, gây triệu chứng bệnh nặng hơn.

Quản lý chặt người nhập cảnh

Đề cập đến các biện pháp phòng chống dịch, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh, đến thời điểm này, Hà Nội cần cố gắng không để trường hợp nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng. Nếu trong trường hợp xuất hiện ca bệnh, các đơn vị phải truy vết thần tốc, khoanh vùng và cách ly kịp thời. Giám đốc Sở Y tế đề nghị các đơn vị quản lý người nhập cảnh tại sân bay, khu cách ly tập trung của quân đội, khách sạn, cơ sở lưu trú, đặc biệt, kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh trái phép… Đây là những yếu tố quyết định thành bại của công tác phòng, chống dịch.

Trong khi đó, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, hiện nay, 100% bệnh viện đã tự thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế, cập nhật thông tin lên bản đồ chống dịch nhưng đối với phòng khám tư nhân, y tế cơ sở tỷ lệ này chưa tới 27%. Thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục đôn đốc, kiểm tra sâu sát hơn; đồng thời tăng cường năng lực phát hiện của các cơ sở y tế để phát hiện sớm ca nhiễm, khoanh vùng, dập nhanh, gọn.

Đặc biệt, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị 26 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch và bảo đảm công tác y tế dịp Tết Nguyên đán năm 2021. Trong đó, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiểm tra, giám sát điều kiện, quy trình nhập cảnh, kiểm dịch y tế, không để dịch lây lan. Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án, kịch bản chống dịch cụ thể; kế hoạch phân công lấy mẫu, điều phối xét nghiệm khi có dịch xảy ra; tiếp tục mở rộng xét nghiệm cho các trường hợp nghi ngờ, quản lý chặt chẽ khu cách ly tập trung...

Trước tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong khu vực, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các đơn vị, địa phương kiểm soát chặt chẽ đường biên giới trên bộ, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. “Cùng với lực lượng biên phòng, công an cửa khẩu, đơn vị cũng cần phát huy trách nhiệm của cơ sở, người dân ở vùng biên. Thực tiễn cho thấy có rất nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép vào được chính quyền, người dân địa phương phát hiện, vận động để thực hiện các quy định về cách ly. Đặc biệt, chính quyền phải kiên quyết xử lý những trường hợp nhập cảnh trái phép và đối tượng tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép” - Phó Thủ tướng chỉ rõ.
Sau một thời gian dài an toàn không có ca nhiễm cộng đồng thì dễ xuất hiện tâm lý lơi lỏng, chủ quan. Vì vậy, trong nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này, quan trọng nhất là các lực lượng chức năng phải tăng cường kiểm tra, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông. Tất cả các biện pháp phòng chống dịch phải được nâng lên một mức.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần