Lo ngại nhà máy hóa học bị phát nổ sau bão Harvey

Lan Hương (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một nhà máy hoá chất gần thành phố Houston, Texas đang lo ngại ​​sẽ bị phát nổ hoặc xảy ra đám cháy trong những ngày tới.

Sau những trận mưa lớn từ siêu bão Harvey, nhà máy hóa chất Arkema ở Crosby, Texas đã bị hỏng quy trình làm lạnh một số chất hóa học và không có biện pháp để ngăn ngừa hỏa hoạn.
 Vị trí của nhà máy hóa học Arkema.
Ít nhất 33 người đã thiệt mạng vì hậu quả của cơn bão Harvey. Nguồn cung năng lượng của Mỹ cũng bị ảnh hưởng, khi các công ty dầu mỏ buộc phải đóng cửa các đường ống.
Cơ quan Khí tượng quốc gia Mỹ cho biết, cơn bão đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nhưng dự báo, mưa lớn sẽ tiếp tục diễn ra ở phía Đông Texas và miền Tây Louisiana.
Nhà máy hóa chất Arkema đã ngừng sản xuất vào thứ Sáu tuần trước, trước khi cơn bão đổ bộ. Tuy nhiên, trong thông báo, 102cm lượng mưa trong khu vực đã tràn vào khu vực và gây ra tình trạng mất diện, các máy phát điện dự phòng cũng bị ngập.
Cơ sở sản xuất lưu trữ hóa chất có thể trở nên nguy hiểm ở nhiệt độ cao hơn.
Giám đốc điều hành Richard Rowe cho biết: "Bất kỳ ngọn lửa nào cũng có thể gây ra một vụ cháy lớn”. Ông cũng cảnh báo, khói đen từ đám chát sẽ gây kích ứng da, mắt và phổi.
 Nhân viên cứu hộ đưa một người dân ra khỏi nhà qua đường cửa sổ.
Người dân sống trong khu vực có bán kính 2,4 km quanh nhà máy đã được sơ tán để phòng ngừa. Những người cuối cùng trong khu vực này cũng đã được di tản vào hôm 29/8.
Các nỗ lực cứu hộ vẫn được tiếp tục thực hiện xuyên đêm. Hàng nghìn người đã được giải cứu khỏi lũ lụt trong toàn tiểu bang, và hơn 32.000 người hiện vẫn còn ở các nơi trú ẩn khẩn cấp.
Houston, thành phố đông dân thứ 4 ở Mỹ, đã bị ảnh hưởng nặng bởi cơn bão. Phần lớn thành phố vẫn còn chìm dưới nước.
Thành phố cũng là một trung tâm năng lượng chính của Mỹ. Bão và các cơn mưu trong hoàn lưu bão đã làm mất khoảng 1/4 công suất lọc dầu của nước, đưa giá xăng lên mức cao trong năm qua.
10.000 thành viên Lực lượng Cảnh sát Quốc gia đã được bổ sung cho công tác cứu hộ, bên cạnh 14.000 người đã được triển khai.
Harvey là cơn bão mạnh nhất để tấn công Texas trong hơn 50 năm vào tuần trước. Tại một cuộc họp báo hôm 30/8, Thống đốc bang Texas Greg Abbott cho biết, cần khoảng hơn 125 tỷ USD từ chính phủ để có thể phục hồi thành phố.