Lô nhôm Trung Quốc 4,3 tỷ USD "đội lốt" hàng Việt: Không có vi phạm trong cấp C/O

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Công Thương đã cho tổ chức kiểm tra rất đầy đủ, và thấy thực ra không có vi phạm trong vấn đề cấp giấy chứng nhận xuất xứ C/O cho doanh nghiệp.

 Lô nhôm trị giá nhiều tỷ USD đang được lưu giữ tại Việt Nam
Liên quan đến vụ việc lô nhôm 4,3 tỷ đô la xuất xứ Trung Quốc đội lốt hàng Việt và chờ xuất sang Mỹ vừa bị phát hiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết: Bộ Công Thương đã cho tổ chức kiểm tra rất đầy đủ, và thấy thực ra không có vi phạm trong vấn đề cấp giấy chứng nhận xuất xứ C/O cho doanh nghiệp.
"Ở đây, tính chất không phải xuất xứ mà vấn đề là lẩn tránh thương mại, lẩn tránh xuất xứ thì đúng hơn. Nghĩa là khi nhập hàng nguyên liệu về thì chúng ta có thể đầy đủ cơ sở để xác định là với một tỉ lệ phần trăm nhất định, với mức độ gia công chế biến vẫn không thể qua được xuất xứ. Tuy nhiên, lẩn tránh xuất xứ mà chúng tôi đã giải thích rất rõ trong bài phỏng vấn trên báo tuổi trẻ hôm 2/11 là một nước nào đấy không muốn xuất xứ từ chính họ thì có thể vòng qua nước thứ ba để lẩn tránh xuất xứ", Thứ trưởng Bộ Công Thương nói.
Về vấn đề xử lý, Bộ sẽ tiến hành kiểm tra thêm phía doanh nghiệp bởi họ chưa xuất khẩu sang Mỹ.
Ông Cao Quốc Hưng thông tin thêm, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp trong các vụ việc phòng vệ thương mại và sản phẩm của Việt Nam là đối tượng bị điều tra. Đồng thời sẽ làm việc với các nước để nắm bắt các đối tượng trong quy định về phòng vệ thương mại hay là các biện pháp phòng vệ thương mại để kịp thời cảnh báo cho doanh nghiệp.
"Chúng tôi cũng đang tăng cường các vấn đề liên quan khác về gian lận xuất xứ và lẩn tránh xuất xứ. Chúng tôi đang triển khai quyết liệt đề án tăng cường biện pháp quản lý chống vi phạm trong việc lẩn tránh xuất xứ và gian lận thương mại. Việc này còn phụ thuộc vào các cơ quan, các nước nhập khẩu, như theo quy định của EU, Hoa Kỳ yêu cầu về chứng nhận xuất xứ và yêu cầu các doanh nghiệp tự khai xuất xứ. Chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị để triển khai các vấn đề này", Thứ trưởng nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần