“Loạn” bãi xe tại khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp: Càng phạt càng phình to

Ngọc Hải - Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Giaothonghanoi - Tại Khu đô thị (KĐT) Pháp Vân-Tứ Hiệp, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, xuất hiện hàng loạt bãi xe tự phát trên sân chung cư, vỉa hè… gây mất an ninh trật tự khu vực. Người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng cơ quan chức năng chỉ xử lý theo kiểu “đánh trống cầm canh”.

 Bãi xe trái phép bủa vây Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp. Ảnh: Ngọc Hải
Tiềm ẩn nhiều rủi ro
Thời gian qua, trên vỉa hè, lòng đường quanh các tòa chung cư ký hiệu NƠ tại KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp mọc lên hàng loạt bãi trông giữ xe tự phát. Thậm chí, nhiều bãi còn chiếm cả sân chơi, diện tích cộng đồng của các toà nhà chung cư để kinh doanh. Cụ thể, tại khu vực sân chung cư, vỉa hè các tòa nhà: NƠ 1, NƠ 2, NƠ 5, NƠ 21, NƠ 22, NƠ 23 xuất hiện nhiều điểm trông giữ xe ô tô tự phát, tận dụng mọi khoảng trống trên vỉa hè, lòng đường. Sân chung của tòa nhà NƠ 5 còn được trưng dụng làm bãi đỗ xe tải, tập kết thùng phi dầu và hóa chất của Công ty vận tải Minh Thành, bất chấp nguy cơ cháy nổ, độc hại đe dọa khu dân cư cao tầng.
Chúng tôi đã nhận được thông tin về việc xử phạt hành chính các cá nhân, tổ chức tự ý lập bãi xe, chiếm dụng không gian chung của KĐT. Thế nhưng, sau khi xử phạt lại đâu vào đấy, không có bất cứ tiến triển gì, thậm chí còn ngang ngược hơn. Chúng tôi rất mong quận Hoàng Mai xử lý triệt để tình trạng này để đòi lại không gian chung cho cư dân. Nếu cứ xử lý hời hợt như thế này, không những không giải quyết được vấn đề mà còn tạo tiền lệ xấu cho các cá nhân, tổ chức khác làm theo.

Ông Trần Văn Bính - Tổ trưởng Tổ dân phố 42

Người dân khu vực bức xúc cho rằng, các bãi trông giữ xe này đều không có giấy phép, không có hệ thống phòng cháy chữa cháy nhưng không hiểu sao vẫn tồn tại được? Gửi xe tại các điểm này, khách hàng sẽ không được ký hợp đồng, không được phát vé xe; tất cả đều chỉ là thỏa thuận miệng giữa chủ xe và người trông, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Ông Trần Đức Huy - người dân sống tại tòa nhà NƠ 22, KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp cho biết: “Gia đình tôi có một chiếc xe gửi tại sân của tòa nhà, dù biết là bãi xe tự phát nhưng vẫn phải đăng ký vì nếu không gửi thì vỡ đèn, mất gương là chuyện bình thường”. Mới đây, tại khu vực nhà chung cư NƠ 23 còn có 2 xe ô tô bị hắt axit, nghi vấn do không chịu gửi trong bãi trông giữ của dân “anh chị”. Có lần xe ô tô của gia đình ông Huy bị vạch xước cả vệt dài, thắc mắc với người trông xe thì nhận được câu trả lời “không chịu trách nhiệm”.

Không những thế, một số chủ bãi xe còn nuôi rất nhiều chó dữ được thả rông. Đã có nhiều trường hợp bị chó cắn nên người dân không còn dám đi bộ quanh các khu nhà. Ông Nguyễn Chí Cương - Trưởng ban công tác Mặt trận KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp cho biết, khu dân cư đã nhiều lần họp và kiến nghị lên các cấp chính quyền. Phường cũng từng thành lập đoàn kiểm tra xuống tìm hiểu tình hình. Nhưng kỳ lạ là, đoàn kiểm tra chỉ ghi nhận được có… một xe để ở bãi.

Xử phạt vẫn ngang nhiên hoạt động

Người dân KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp đặt câu hỏi, vì sao cơ quan chức năng địa phương để cho các bãi xe này tồn tại, hoạt động suốt thời gian qua gây mất an ninh trật tự, văn minh đô thị? Và cuộc sống nơm nớp bên những “ông chủ, bà chủ” bãi xe nuôi chó dữ, bắt chẹt người dân đến bao giờ mới kết thúc?

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của Kinh tế & Đô thị, được biết, cơ quan chức năng đã vào cuộc, kiểm tra, xử phạt nhiều trường hợp nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn, thậm chí còn hoạt động rầm rộ hơn, thách thức pháp luật. Trao đổi với phóng viên, đại diện Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai thừa nhận, những bãi xe này là trái với quy định của pháp luật. Vị này cho biết, đã phối hợp cùng với cơ quan công an xử lý, lập biên bản và xử phạt hành chính đối với các bãi xe vi phạm. Cụ thể, ba bãi trông giữ xe trái phép tại khu vực các tòa nhà NƠ1, 2, 21, 22, 23 đã bị xử phạt 3.500.000 đồng/trường hợp. Tại sân nhà NƠ 5, ba xe tải của Công ty TNHH Minh Thành đã bị phạt hành chính 700.000 đồng/xe.

Thượng tá Lê Văn Thắng - Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai cũng đã khẳng định, sẽ đảm bảo tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn quận, giao các đơn vị chuyên trách xử lý dứt điểm vi phạm của các bãi trông giữ xe. Tuy nhiên, ghi nhận trong những ngày qua cho thấy, các bãi trông giữ xe trái phép nêu trên còn hoạt động ngang nhiên, rầm rộ hơn cả trước khi bị xử phạt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần