Lợi nhuận ngân hàng chờ bùng nổ

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam đang bước vào giai đoạn công bố báo cáo tài chính quý IV và hợp nhất năm 2018.

Nối tiếp các quý trước, đến kỳ công bố này, hệ thống ngân hàng dự báo tiếp tục tạo ấn tượng với quy mô lợi nhuận lớn và tốc độ tăng trưởng cao.
Nắm chắc vượt chỉ tiêu

Sacombank vừa công bố lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2018 dự kiến đạt hơn 2.200 tỷ đồng, vượt 20% kế hoạch đại hội đồng cổ đông giao. Tín dụng ước đạt 258.000 tỷ đồng, tăng 14%; nợ xấu giảm về dưới 3%. Trong năm 2018, tổng thu nhập của ngân hàng này ước đạt 10.500 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2017, trong đó tăng trưởng thu lãi và dịch vụ cải thiện nhiều so với năm trước, nổi bật là thu dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng.
 Khách hàng giao dịch tại chi nhánh OceanBank Hà Nội.  Ảnh: Thanh Hải
Dù mới chỉ có Sacombank công bố lợi nhuận cả năm nhưng hệ thống ngân hàng khả năng tiếp tục có một năm gặt hái thành công. Nhiều ngân hàng cho biết đã nắm chắc khả năng hoàn tất, thậm chí vượt xa chỉ tiêu đề ra.

Lãnh đạo Techcombank cho biết, họ tin tưởng sẽ hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận năm, cũng như tiếp tục đặt kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận đều đặn trong năm tới. Tại BIDV, sau vụ lùm xùm về ông Trần Bắc Hà, ngân hàng này đã nhanh chóng cập nhật tình hình kinh doanh.

Theo báo cáo của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, tổng lợi nhuận sau thuế của các định chế tài chính ước tăng 33% so với năm 2017. Trong đó, riêng tổng lợi nhuận của các tổ chức tín dụng ước tăng 40%.

Tính đến cuối tháng 11/2018, đơn vị đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2018 được đại hội đồng cổ đông thông qua, trong đó lợi nhuận tăng trưởng 18%.

Với Vietcombank, SSI dự báo lợi nhuận năm 2018 của ngân hàng này đạt kỷ lục mới gần 15.000 tỷ đồng, vượt xa chỉ tiêu kế hoạch năm, trong đó có tính đến lợi nhuận từ thoái vốn Eximbank và MBBank (khoảng hơn 1.000 tỷ đồng). Lãnh đạo Vietcombank cho rằng, kết quả tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng của ngân hàng do việc tăng thu từ tín dụng, đóng góp tích cực của tăng thu nhập từ thu ngoài lãi, thu từ dịch vụ và thu nhập từ hoạt động bảo hiểm với các chỉ số tăng trưởng rất khả quan.

Ngân hàng bán lẻ, mô hình hệ sinh thái sẽ đem lại thành công

Theo các chuyên gia, kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng cao, lợi nhuận ngân hàng được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng mạnh mẽ. Những tháng cuối năm, room tín dụng của nhiều ngân hàng gần cạn, tuy nhiên, bù lại là lãi suất cho vay đang có xu hướng tăng trở lại, có thể cải thiện tỷ suất thu nhập lãi thuần (NIM) của các ngân hàng. Ngoài yếu tố này, thu nhập không thường xuyên đối với một số ngân hàng đến từ việc thanh lý tài sản ngoại bảng, thoái vốn hay thoái sở hữu chéo cũng giúp lợi nhuận tăng đột biến so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, việc chi phí dự phòng giảm trong khi khoản thu nhập khác tăng mạnh cũng là nguyên nhân lớn giúp lợi nhuận của các nhà băng đạt mức cao.

Sang năm 2019, thách thức với ngân hàng vẫn rất lớn. Sắp tới, NHNN có thể sẽ không duy trì mức tăng trưởng tín dụng cao như hiện nay mà sẽ tiếp tục hạ thấp hơn. Ngoài ra, một yếu tố quan trọng tác động đến lợi nhuận những năm sau là Basel 2 khi đã chính thức được áp dụng sẽ ảnh hưởng phần nào đến chiến lược kinh doanh của các ngân hàng. Lúc này, các nhà băng không thể dựa nhiều vào tín dụng mà phải chuyển qua các hoạt động khác.

Tính tới cuối quý III, nguồn thu từ phí của VPBank tăng 38% so với quý trước. Tại TPBank, thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 3,4 lần so với cùng kỳ 2017. Theo tính toán từ Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tỷ lệ lãi của MBBank sẽ tiếp tục mở rộng khi dư nợ của Mcredit (Công ty Tài chính MB Shinsei) trong tổng dư nợ của ngân hàng tăng. Cơ cấu phí bảo hiểm của MB Ageas Life chiếm 69% tổng doanh thu phí đến từ bảo hiểm hỗn hợp và liên kết chung… Hay như HDBank, SHB, mô hình mở rộng các vệ tinh như công ty tài chính tiêu dùng, công ty bảo hiểm sẽ tiếp tục trợ lực cho tốc độ tăng trưởng lợi nhuận.

BVSC dự báo lợi nhuận sau thuế năm 2019 và 2020 của Techcombank đạt lần lượt 9.022 tỷ đồng (tăng 9% so với năm trước) và 10.548 tỷ đồng (tăng 17%). BVSC cũng đánh giá tăng trưởng trong 2019 - 2020 Techcombank được đảm bảo nhờ các dự án của Vingroup. Danh mục dự án đang phát triển hiện nay của Vingroup gồm 26 dự án đang phát triển, trong đó 21 dự án có thời gian mở bán trong 2018 - 2019.

Bên cạnh đó, các ngân hàng có hướng dịch chuyển đóng góp của các mảng dịch vụ, có sự nổi lên của ngân hàng số dù chưa mở rộng với số đông và bao trùm vẫn tùy thuộc triển vọng kinh tế vĩ mô, môi trường thế giới.