Lồng ghép nội dung phòng chống thiên tai vào các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - So với năm 2018, trong mùa mưa bão năm 2019, thiệt hại mà Hà Nội phải hứng chịu là nhỏ hơn rất nhiều. Mặc dù vậy, nhiều giải pháp đã được TP đề ra nhằm chủ động ứng phó với nguy cơ thiên tai có thể xảy ra trong năm 2020.

Chiều 15/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu chủ trì đầu cầu Hà Nội dự hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống thiên tai (PCTT) năm 2020. Đây là hội nghị quan trọng, do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp chủ trì.
Trong năm 2019, TP Hà Nội chịu ảnh hưởng của 3 cơn bão (số 2, 3 và 4) và 1 áp thấp nhiệt đới. Cơn bão số 2 kèm theo mưa từ ngày 2/7 đến ngày 5/7 đã gây ra một số điểm úng ngập cục bộ khu vực nội thành, 25ha diện tích lúa ngập sâu tại huyện Phúc Thọ và gây gãy đổ một số cây xanh.
Cơn bão số 3 kèm theo mưa từ ngày 1/8 đến ngày 4/8 đã gây ra một số điểm úng ngập cục bộ khu vực nội thành; hơn 3.529ha diện tích canh tác bị ngập; gây đổ sập 4 nhà cấp 4 trên địa bàn huyện Chương Mỹ, 1 trạm biến áp bị chập cháy do cây đổ tại quận Bắc Từ Liêm…
 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu chủ trì đầu cầu Hà Nội tham dự hội nghị
Trong khi đó, cơn bão số 4 kèm theo mưa từ ngày 28/8 đến ngày 30/8 dù không gây thiệt hại lớn về tài sản, nhưng lại khiến 1 người bịchết và 1 người bị thương do cây đổ; 1 nhà dân bị tốc mái trên địa bàn quận Tây Hồ. Ngoài ra, còn làm gãy đổ một số cây, cành khu vực nội thành; ngập úng một số khu vực ngoại thành thuộc các quận Hà Đông, huyện Hoài Đức.
Cũng trong năm 2019, Hà Nội chịu ảnh hưởng của 15 đợt không khí lạnh mạnh và một số đợt tăng cường bổ sung gây ra các đợt rét đậm; 11 đợt nắng nóng ảnh hưởng đến khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Trong đó, nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt trên diện rộng trong ngày 19-20/5. Nhiệt độ cao nhất vào khoảng 39 độ C, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân các địa phương.
Trước diễn biến bất thường của thời tiết, UBND TP đã chỉ đạo các sở ngành, quận, huyện, thị xã hoàn thành xây dựng kế hoạch hoạt động PCTT cho năm 2020. Thường xuyên rà soát, kiện toàn cơ quan chỉ huy PCTT các cấp đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Đối với nhiệm vụ thời gian tới, UBND TP đề nghị các đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật PCTT; Luật Đê điều,… và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Hà Nội. Rà soát cập nhật, điều chỉnh bổ sung, hoàn thiện kế hoạch, phương án phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cụ thể, chi tiết, sát với thực tế của các cấp, ban ngành.
Đặc biệt, UBND TP đề nghị các đơn vị cần chủ động lồng ghép nội dung PCTT vào quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, kinh tế - xã hội. Tiếp tục đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất nhằm nâng cao năng lực của văn phòng ban chỉ huy các cấp. Đồng thời, nâng cao chất lượng thông tin, dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai, cũng như năng lực ứng phó, xử lý khi xảy ra thiên tai…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần