Lòng thêm trong, trí thêm sáng

Nguyễn Vân Thiêng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chúng ta đón năm mới trong niềm vui của những thành công bước đầu sau một năm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII đi vào cuộc sống.

Để rồi, bước sang năm mới 2017, mỗi người, mỗi cơ quan đơn vị xác định cho mình một tâm thế, một ý chí, một tinh thần mới - Tinh thần nhìn thẳng, nói thẳng về những khuyết điểm của mình để tìm ra hướng đi đúng đắn hơn, mạnh mẽ hơn, tự tin hơn trên con đường chiến thắng bản thân.

Lịch sử đã chứng minh, sau hơn tám thập kỷ ra đời và lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của dân tộc giành được những thắng lợi vĩ đại, tạo nên những đổi thay to lớn cho đất nước, cho Nhân dân, Đảng ta vẫn luôn tự nhắc nhở mình không say sưa trong hào quang chiến thắng. Bởi không kẻ thù nào nguy hiểm hơn kẻ thù trong hàng ngũ mình, đồng đội, đồng chí mình, đặc biệt là kẻ thù trong chính bản thân mình. Đó cũng là một thứ giặc nội xâm. Mà muốn thắng giặc nội xâm, không còn con đường nào khác là phải xây dựng nội lực tinh thần, xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói tại Hội nghị triển khai Nghị quyết T.Ư 4 Khóa XII: “Từ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc”.

Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh suy cho cùng là giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại kết hợp nhuần nhuyễn với tư tưởng đạo đức tiên tiến của thời đại. Đó là biết đặt quyền lợi của đất nước, dân tộc lên trên tất cả; trung với nước, hiếu với dân; hết lòng yêu thương đồng bào, đồng chí; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư; người cán bộ phải thật sự là công bộc của dân, kiên quyết chống chủ nghĩa cơ hội, cá nhân...

Từ Chỉ thị 03 đến Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, yêu cầu của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được mở rộng về nội dung và nâng cao hơn về mức độ, nhưng có một điều nhất quán là học Bác, mỗi người được hiểu thêm bài học lớn nhất của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh: mọi giá trị phải được kiểm nghiệm qua thực tiễn. “Đạo đức không phải là cái gì từ trên trời rơi xuống, nó do rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà có, giống như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. Với cán bộ, đảng viên, những người từng giơ nắm tay thề dưới cờ Đảng, lại càng thấm nhuần quan niệm: “Người cách mạng phải có đạo đức. Nếu không có đạo đức, tự mình tham ô, hủ hóa thì còn làm nổi việc gì cho dân, cho nước”.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là học đức tính khiêm nhường của Người, mỗi cán bộ đảng viên biết đặt mình trong Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, soi mình vào thực tiễn để hiểu mình, góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, để Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh.

Học Bác là học phong cách, tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, luôn gắn lý luận với thực tiễn; dân chủ, khoa học, cụ thể, nói đi đôi với làm, làm tới nơi tới chốn; ứng xử văn hóa, tinh tế, nhân văn, thấm nhuần tinh thần yêu dân, trọng dân, vì dân. Học ở Bác là học phong cách sống thanh cao, trong sạch, giản dị, gần gũi, tự mình nêu gương,...

Học ở Bác là học phong cách ứng xử trên một bình diện văn hóa cao, sống giản dị, thanh cao, khoan dung độ lượng với con người, yêu lao động, quý thời gian, không làm công chức kiểu “sáng cắp ô đi tối vác về”, không ăn bám tiền thuế của dân; không tham ô tham nhũng, làm việc gì cũng sâu sát, tin yêu và tôn trọng quần chúng; lắng nghe ý kiến và giải quyết những kiến nghị chính đáng của quần chúng, sẵn sàng tiếp thu phê bình để sửa chữa khuyết điểm, thực hiện và phát huy dân chủ, trước hết là dân chủ trong sinh hoạt Đảng.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Một Đảng, một dân tộc và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, được mọi người yêu mến, kính phục, không có nghĩa là hôm nay vẫn được mọi người tôn trọng, nếu như lòng dạ không trong sáng nữa, sa vào chủ nghĩa cá nhân”. Vì vậy, công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng là việc không ngơi nghỉ, không lơ là, nếu Đảng ta không muốn tụt hậu, suy thoái, đánh mất vai trò lãnh đạo.

Ngày Xuân ôn cố tri tân, nghĩ về lãnh tụ kính yêu của dân tộc, chúng ta càng phải nhắc nhở nhau học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác để “lòng thêm trong, trí thêm sáng”, để mỗi người biết phấn đấu vươn lên ngày càng hoàn thiện mình hơn, góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn, mãi xứng đáng với niềm mến yêu, tin tưởng của Nhân dân.

Nguyễn Vân Thiêng

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần