Lừa xin việc chiếm đoạt gần 8,7 tỷ đồng

Thái Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội vừa hoàn tất Kết luận điều tra bổ sung...

Kinhtedothi - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội vừa hoàn tất Kết luận điều tra bổ sung và chuyển đến Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Phan Thị Oanh (SN 1979) - cựu giáo viên của một trường THCS - THPT thuộc quận Nam Từ Liêm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo Kết luận điều tra, Oanh là một giáo viên Ngoại ngữ dạy hợp đồng cho một trường THCS - THPT trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (nhưng đã hết hạn hợp đồng từ tháng 5/2014). Do thích ăn chơi, Oanh đã “nướng” một số tiền lớn vào “những cuộc vui” khiến bản thân rơi vào cảnh nợ nần. Để có tiền trả nợ, từ tháng 9/2013 - 10/2014, với cái “mác” là giáo viên dạy Ngoại ngữ của mình, Oanh đã “nổ” với mọi người là có khả năng “chạy” việc. Đồng thời, để tạo vỏ bọc trước mọi người, Oanh luôn khoe khoang có mối quan hệ với các cán bộ cấp cao nên việc xin vào những nơi như: Học viện Cảnh sát Nhân dân, Bệnh viện Bạch Mai... rất dễ. Tin tưởng những lời khoác lác này, nhiều người đã đưa hồ sơ và tiền cho Oanh nhờ xin việc. Để tạo lòng tin, sau khi nhận tiền của các bị hại, Oanh đều viết giấy vay nợ. Tuy nhiên, khi đến ngày hẹn đi làm như đã hứa, Oanh đều lảng tránh hoặc khất lần với đủ lý do khác nhau.

Cụ thể, một trong những bị hại ở vụ án này là chị Bùi Thị L. (ở quận Bắc Từ Liêm). Theo đó, vào tháng 3/2014, qua mối quan hệ xã hội, chị L. được một người bạn giới thiệu gặp Oanh để đặt vấn đề xin việc làm cho người thân. Nói chuyện qua điện thoại, Oanh khẳng định đang có một suất làm cấp dưỡng cho một đơn vị Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy với giá 80 triệu đồng và yêu cầu tạm ứng trước 10 triệu đồng. Do tin tưởng nên chị L. đã bảo người thân mang tiền đưa cho Oanh để lo việc. Khi nhận số tiền 70 triệu đồng, Oanh đã viết giấy vay nợ để làm tin và hẹn đến ngày 30/5/2014 thì người thân của chị L. sẽ được đi làm. Tuy nhiên, đến ngày như Oanh đã hẹn, người thân của chị L. vẫn không thấy có kết quả.

Tiếp đó, khi thấy Oanh hứa hẹn có một suất biên chế ở Bệnh viện Bạch Mai với “chi phí” 300 triệu đồng, người thân của chị L. đã mang tiền đến nhờ lo việc. Sau khi nhận tiền và hồ sơ, cũng như lần trước, Oanh đã viết giấy vay nợ để làm tin, đồng thời hẹn 3 tháng sau, người thân của chị L. sẽ nhận được quyết định đi làm. Tuy nhiên, quá hẹn mà không thấy có kết quả nên chị L. cùng người thân đã nhiều lần tìm gặp Oanh để đòi lại tiền, nhưng Oanh tìm cách khất lần và tránh mặt.

Tại cơ quan công an, Oanh khai nhận, sau khi nhận tiền của 2 bị hại trên, Oanh đã mang đi tiêu xài cá nhân chứ không lo “xin việc” như đã hứa.

Ngoài ra, với thủ đoạn tương tự, Oanh còn lừa đảo của gia đình ông Nguyễn Văn B. (ở Hà Nội) số tiền 1,3 tỷ đồng với lời hứa xin cho con ông B. vào Học viện Cảnh sát Nhân dân…

Theo Kết luận điều tra, tổng số tiền mà Oanh đã lừa đảo chiếm đoạt của 24 bị hại trong khoảng thời gian từ tháng 9/2013 - 10/2014 là gần 8,7 tỷ đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần