Luận tội Tổng thống Trump: Dân chủ đòi "nhân chứng quyết định"

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Trừ khi ông Bolton ra làm chứng, gần như chắc chắn ông Trump sẽ an toàn", GS. Gillespie nhận định.

Cựu cố vấn an ninh Mỹ John Bolton trong một phiên họp nội các chính quyền Tổng thống Trump.
Sau 2 bài luận tội chống lại Tổng thống Mỹ Donlad Trump được thông qua tại phiên bỏ phiếu của Hạ viện, Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer đã yêu cầu phiên tòa xét xử tiếp theo tại Thượng viện về một số nhân chứng và tài liệu nhằm "đảm bảo công bằng".
Trái với lời buộc tội Tổng thống đương nhiệm được thông qua một cách dễ dàng tại Hạ viện, nơi đảng Dân chủ chiếm đa số, nhiều khả năng Thượng viện do Đảng Cộng hòa của ông Trump kiểm soát sẽ tha bổng mọi tội trạng. Đã có tin đồn về việc Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell đang thúc đẩy một quá trình xét xử không có bất kỳ nhân chứng nào.
Cuộc gặp giữa ông Schumer và ông McConnell hôm 19/12 đã đi vào bế tắc, với việc Quốc hội Mỹ bước vào kỳ nghỉ Giáng sinh. Các quan chức mà ông Schumer yêu cầu tại phiên tòa của Thượng viện bao gồm Giám đốc nhân viên Nhà Trắng Mick Mulvaney và cố vấn Robert Blair; Michael Duffey - một quan chức tại Văn phòng Quản lý và Ngân sách; và cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton - người đã từ chức hồi tháng 9 năm nay.
Đáng chú ý, ông Bolton được đánh giá sẽ là nhân chứng mang tính quyết định đối với cuộc điều tra mà đội ngũ Trump muốn gạt bỏ càng sớm càng tốt trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.
Theo chuyên gia luật quốc tế, GS. Al Gillespie của ĐH Waikato, cựu cố vấn Bolton là "nỗi ám ảnh" của Nhà Trắng và Thượng viện, khi thành viên Cộng hòa này là một phần nội các của ông Trump trong thời gian dài, nắm rõ nhiều thông tin quan trọng.
"Trừ khi ông Bolton ra làm chứng, gần như chắc chắn ông Trump sẽ an toàn", ông Gillespie nhận định.
Bất chấp những kết quả trái chiều của các cuộc thăm dò hậu luận tội, hầu hết giới quan sát tin rằng đảng Cộng hòa vẫn đang ủng hộ Tổng thống Trump hết mực - dựa trên thực tế chênh lệnh đảng phái trong bỏ phiếu tại Hạ viện và đánh giá của cử tri với Tổng thống Trump.
"Người dân có việc làm và rủng rỉnh tiền bạc, cảm thấy an tâm về bản sắc Mỹ và vị trí của họ trên thế giới. Ông ấy (Tổng thống Trump) có thể khó hiểu với quốc tế, nhưng trong nước, ông thực sự rất nổi tiếng", GS. Gillespie giải thích.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần