Luật An ninh mạng có hiệu lực: Mạo danh người khác có thể bị xử lý hình sự

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi tham gia hoạt động trên môi trường mạng, nhiều người bị lợi dụng hình ảnh, bị mạo danh… Từ tháng 1/2019, những trường hợp này sẽ bị xử lý theo Luật An ninh mạng.

Chị Lê Thu Vân, ở quận Đống Đa, chia sẻ: “Vừa qua, có một facebook sử dụng hình ảnh trên facebook của tôi, mạo danh tôi, đồng thời kết bạn với tất cả bạn bè của tôi. Trong khi đó, tôi không có thời gian đi giải thích với từng người bạn, đó không phải là mình. Tôi rất lo lắng không biết facebook “bản sao” đó là ai, sử dụng hình ảnh, tên tôi trên facebook đó có mục đích gì”.
 
Đối tượng bị lợi dụng hình ảnh, mạo danh nhiều nhất phải kể đến các nghệ sĩ, những người nổi tiếng. Cuối tháng 9/2018, MC Lại Văn Sâm mới bắt đầu lập facebook cá nhân nhưng trước đó nhiều năm, đã có hàng chục facebook mạo danh MC này. Trên facebook của mình, MC Lại Văn Sâm cho biết, có gần 30 facebook mạo danh, gắn ảnh của cá nhân mình. MC này đề nghị các facebook này phải gỡ ảnh, không được mạo danh. Tuy nhiên, hiện trên mạng xã hội, nhiều facebook mạo danh MC Lại Văn Sâm vẫn đang tồn tại.

Ca sĩ Phương Thanh từng bị mượn danh để vay tiền bạn bè khiến chị phải thông báo khẩn đến mọi người để tránh bị lừa. Nữ ca sĩ này cho hay, thời gian qua, việc nghệ sĩ bị mạo danh, bị xúc phạm và bôi nhọ trên mạng xã hội khiến những người trong cuộc nản lòng không muốn quan tâm. “Tuy nhiên, mỗi cá nhân trong cuộc sống thực hay trên mạng xã hội đều phải được đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp. Tất cả những hành vi mạo danh, lợi dụng tên tuổi của người khác trên mạng xã hội vì bất cứ lý do gì cần phải được bài trừ triệt để” - ca sĩ Phương Thanh chia sẻ.

Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng cũng đau đầu vì bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo hoặc kêu gọi từ thiện. Để hạn chế tình trạng “mượn” hình ảnh hay tên tuổi của những người nổi tiếng, facebook đã cung cấp thêm dấu tick xanh ngay bên phải tên của họ trên facebook, để nhận biết facebook chính chủ. “Tôi từng bị giả mạo tham gia nhóm hoạt động thiện nguyện để kêu gọi ủng hộ từ thiện. Do đó, tôi nghĩ hình ảnh các nghệ sĩ cần được bảo vệ tốt hơn trên mạng xã hội” - diễn viên - MC Bình Minh chia sẻ.

Theo Điều 8 Luật An ninh mạng, nếu người nào làm nhục, vu khống cũng như xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác trên mạng; thông tin sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác thì sẽ bị xử lý. Đồng thời, Luật An ninh mạng cũng nêu rõ nghiêm cấm sử dụng không gian mạng để giả mạo trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân…

Luật sư Nguyễn Đào Tơ - Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Huy cho biết, trước khi Luật An ninh mạng có hiệu lực, tại Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015 đã quy định rõ việc sử dụng hình ảnh của người khác không phải vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng, hoặc sử dụng hình ảnh từ các hoạt động công cộng mà không được người đó đồng ý, cho phép là vi phạm quyền cá nhân đối với hình ảnh. Từ tháng 1/2019, việc sử dụng hình ảnh của người khác mà không xin phép, gây ảnh hưởng đến uy tín, tổn thất lớn cho người đó thì không những bị xử lý theo pháp luật dân sự mà còn bị xử lý theo Luật An ninh mạng. Do đó, mỗi cá nhân phải tự ý thức được việc sử dụng mạng, để tránh vi phạm theo luật mới này.

“Nếu nhận thấy người khác muốn mượn mạng xã hội để xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của mình thì có thể làm đơn tố giác lên cơ quan công an, đề nghị xem xét khởi tố về tội “làm nhục người khác” theo Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015” - luật sư Tơ chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần