Lực cầu giảm, giá vàng sẽ ra sao?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mở cửa phiên sáng nay (20/12), giá vàng trên thị trường châu Á và trong nước đều đi ngang so với chốt phiên hôm qua. Đây là một phiên hiếm thấy cả 2 thị trường giá đều đi ngang.

Giá vàng trên thị trường thế giới lúc 8 giờ 30 (giờ Hà Nội) giao dịch ở mức 1.138 USD/oz, giữ nguyên mức giá chốt phiên hôm qua.

Thời điểm 9 giờ sáng nay, giá vàng trong nước trên thị trường cả thị trường tự do và tại các cơ sở kinh doanh vàng của các doanh nghiệp đều niêm yết đi ngang so với chốt phiên hôm qua.

Như vậy, sau 2 phiên phục hồi giá khi lao xuống đáy của 10 tháng trước, sáng nay giá vàng lại dò dẫm tìm hướng đi khi thị trường trong nước không có chất xúc tác nào. Trong khi đó, giá vàng trên thị trường thế giới lại đang chờ đợi thông tin kinh tế từ Mỹ, xem lạm phát có gia tăng như dự báo, từ đó dự đoán sức mạnh của đồng USD và hướng đi của vàng.
Giá vàng cả 2 thị trường trong nước và quốc thế cùng đi ngang so với chốt phiên hôm qua. Ảnh minh họa.
Vàng SJC trên thị trường tự do sáng nay giao dịch ở mức 35,85 - 36,5 triệu đồng/lượng (mua-bán) tại TP Hồ Chí Minh. Tại Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch mua-bán vàng SJC là 35,85 - 36,52 triệu đồng/lượng.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng hôm nay cũng giữ nguyên giá so với giá chốt phiên hôm qua, giao dịch. Cụ thể, Tập đoàn Doji, Công ty Phú Quý đều niêm yết giá vàng SJC cùng thời điểm trên ở mức 36 - 36,5 triệu đồng/lượng.

Công ty Phú Nhuận niêm yết giá vàng SJC cùng thời điểm 36,05 - 36,5 triệu đồng/lượng. Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC giao dịch ở mức 36,2 - 36,35 triệu đồng/lượng.

Hiện tại, giá vàng SJC tiếp tục cao hơn vàng thế giới gần 4,61 triệu đồng/lượng, tăng 110.000 đồng/lượng so với cùng thời điểm này sáng qua. Như vậy, giá vàng SJC tiếp tục nới rộng cách biệt với giá vàng thế giới.

Theo đánh giá của đại diện các doanh nghiệp kinh doanh vàng, thị trường vàng trong nước đang khá trầm lắng. Đầu tuần số lượng khách bán vàng đã tăng so với tuần trước từ 35% lên khoảng 60% trên tổng số lượng khách giao dịch.

Thị trường vàng kém sôi động trong thời gian gần đây ngoài việc Fed tăng lãi suất đồng USD thì 2 thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới lại giảm cầu, đó là: Ấn Độ thực hiện đổi tiền nên giá vàng đã giảm đến mức thấp nhất trong mọi thời điểm nhưng vẫn thiếu vắng người mua, nhu cầu vàng tại đây trong 3 quý đã giảm 28% so với cùng kỳ 2015. Thị trường Trung quốc cũng giảm tương tự, tính đén hết quý 3 năm nay lượng tiêu thụ vàng của nước này cũng đã giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái do đồng nhân dân tệ mất giá.

Như vậy, giá vàng SJC giá vẫn cao ngất ngưởng so với giá vàng thế giới. Trong khi đó, các chuyên gia phân tích về mặt kỹ thuật của giá vàng, đưa ra dự báo ngưỡng hỗ trợ của giá vàng thấp xuống so với trước đây ở mức gần 1.119 USD/oz, và nếu vàng đóng cửa ngày ở dưới mức này thì vàng tiếp tục điều chỉnh về mức dưới 1.100 USD/oz. Ngược lại, giá vàng di chuyển về vùng kháng cự 1.145 USD/oz và vượt qua mốc này sẽ tiến về mốc 1.161 USD/oz.

Như vậy, nhà đầu tư lại thêm những khó khăn trong việc quyết định đầu tư vàng.