Luộc thịt sao cho trắng?

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Luộc là làm chín thực phẩm trực tiếp trong chất lỏng, nấu sôi đến 100 độ C. Tùy theo yêu cầu của món ăn mà thời gian luộc lâu hay mau.

Luộc từ nước lạnh làm nóng dần nước lên giúp cho thực phẩm sau khi chín đạt được những yêu cầu nhất định về trạng thái như mềm, giòn…; màu sắc như trắng, hồng… và mùi vị.

Khi luộc thịt lợn, muốn miếng thịt trắng, sau khi luộc xong, nên thực hiện thêm động tác dội nước chín để nguội lên thực phẩm. Như thế, món ăn sẽ đẹp hơn, không bị khô xảm.

Cách luộc thịt ba chỉ:

Cách 1:

Cho vào nồi khoảng 2 lít nước + 1 tsp muối + 1/2 tsp đường + 1/4 bột ngọt; nước sôi cho thịt ba chỉ vào, hạ lửa còn medium low, để thêm khoảng 25 phút là thịt chín; vớt ra cho ngay vào thố nước sôi để lạnh sạch. Vớt thịt heo ra

Cách 2:

1.Chuẩn bị vật liệu:

- 0.5 Kg Thịt mông có phần thịt và mỡ theo tỉ lệ tùy sở thích nhưng nạc và mỡ phải dày đều khắp chiều dài miếng thịt thì sắp ra dĩa mới đẹp và ngon mắt, xát muối bột rồi rửa sạch. Nấu 1 nồi nước thật sôi, trụng miếng thịt cho vừa săn mặt ngoài rồi vớt ra liền và rửa dưới vòi nước lạnh. Dùng nhíp nhổ cho sạch lông còn sót trên da.

- 5 củ hành tim thái mỏng, 1 muỗng cà phê muối, chút đường trắng, 1 muỗng canh nước mắm ngon và 1 lát chanh nhỏ. Rau thơm, khế, chuối chát, tỏi, ớt xanh.

2. Luộc thịt:

- Cho nước vào nồi sao cho bảo đảm nước phải ngập miếng thịt khi luộc. Điều này quan trọng lắm nghen, làm sai thì phần thịt tiếp xúc với không khí sẽ bị thâm đen lại trông rất xấu. Chờ nước sôi, cho hành tím vào rồi thả thịt vô nồi và cho hết muối, đường, nước mắm, vắt lát chanh vào. hạ lửa cho sôi vừa để không làm đục nước. Nước luộc thịt sẽ dùng để nấy canh hoặc cất tủ làm nước dùng cho các món khác. - Vớt bọt thường xuyên. Giữ nước sôi cho đến khi miếng mỡ hơi trong là thịt chín. Chuẩn bị 1 thau nước sạch, vớt miếng thịt ra rồi thả vào thau nước sạch (nước cũng phải ngập mặt thịt) cho đến khi cầm miếng thịt thấy nguội thì vớt ra để ráo.

- Xắt thịt phải dùng dao thật bén miếng thịt mới đẹp. Cắt lát dày khoảng 2mm rồi sắp vào đĩa theo hướng những vòng tròn đồng tâm, đầu thịt nạc quay vào trong tâm đĩa.

- Nước chấm có thể ăn theo 2 cách: nước mắm nguyên chất hoặc mắm ruốc sữa. Nếu là mắm ruốc sữa thì giã tỏi ớt rồi cho ruốc vào, nêm chút đường và chanh cho dịu độ mặn và lỏng ruốc.

-Mẹo văt : Muốn luộc thịt cho trắng, dai, ngon thì khi bắc nước sôi, ta cho vào một muỗng soup giấm chua. Muốn luộc cho mềm thì trước khi cho vào soong, nhớ lấy lá đủ đủ bọc kín.