Nhân ngày Định cư Thế giới 2013, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-Moon đã gửi đi thông điệp: "Lưu thông trong đô thị không chỉ là phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và dịch vụ, mà mục tiêu là phải giúp mọi tầng lớp trong xã hội, không kể giới tính, người nghèo, những người tàn tật và dễ bị tổn thương có thể vượt qua mọi trở ngại để tiếp cận các phương tiện giao thông và di chuyển dễ dàng, an toàn".
Nữ cảnh sát giao thông Hà Nội giúp đỡ người già qua đường. Ảnh: Quang Hiếu
|
Hơn nửa thế kỷ qua, chúng ta đã chứng kiến sự đô thị hóa nhanh của các TP dẫn đến sự mở rộng đô thị và nhu cầu tăng về phương tiện đi lại, đặt ra những gánh nặng về môi trường, xã hội và kinh tế. Dân số đô thị Việt Nam hiện nay khoảng 29 triệu người, chiếm 32,5% dân số cả nước. Con số này ước tính sẽ tăng nhanh chóng trong vòng 10 - 25 năm tới và tăng gần gấp đôi vào năm 2020. Sức hút của các TP là quá lớn. Hàng năm, một lực lượng lớn người lao động di cư từ nông thôn ra thành thị, càng làm cho vấn đề giao thông đô thị trầm trọng hơn. Vào giờ cao điểm, chúng ta có thể dễ dàng thấy những dòng xe cộ chậm chạp nối nhau nhích từng bước. Cùng với áp lực từ giao thông là ô nhiễm không khí và tiếng ồn, nguyên nhân chính gây ra hiệu ứng nhà kính, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Tắc đường do hệ thống giao thông không bền vững còn ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích kinh tế của người dân và chi phí sản xuất.
Lưu thông không chỉ là xây dựng thêm những con đường dài hơn và rộng hơn, mà còn là cung cấp những hệ thống phù hợp và hiệu quả để phục vụ đa số người dân một cách tốt nhất và công bằng nhất, bao gồm cả việc khuyến khích chuyển đổi sử dụng từ ô tô sang tàu điện, xe buýt, xe đạp. Con người cần được di chuyển, đi làm, đến trường, đến bệnh viện và đến những nơi tạo ra nhiều giá trị cho cuộc sống một cách an toàn và kịp thời. Lưu thông tốt sẽ mang lại sức sống cho những trung tâm đô thị, giúp tăng khả năng sản xuất, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và làm cho TP trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư, du khách và người dân.