Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Lưu thông tuyến Hà Nội-Lào Cai chỉ còn hơn 3 giờ từ tháng 9

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đang được hoàn thiện nốt các hạng mục cuối cùng của hai gói thầu A4, A5 (qua tỉnh Phú Thọ và Yên Bái) để thông xe toàn tuyến vào tháng Chín tới đây.

Theo ông Nhi, tuyến cao tốc này đã được trải thảm nhựa xong hoàn toàn, chỉ còn một số hạng mục như rãnh thoát nước, trồng cây ở giữa dải phân cách đường, taluy dương chống sạt lở đất, lắp đặt hoàn thiện hệ thống trạm thu phí… đang được các nhà thầu thi công hoàn thành để kịp tiến độ thông xe.

 
Cao tốc Nội Bài-Lào Cai chuẩn bị thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Cao tốc Nội Bài-Lào Cai chuẩn bị thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Ghi nhận của phóng viên  tại hai gói thầu A4, A5, các đơn vị thi công đang tập trung máy móc, nhân lực để nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đưa công trình về đích. Thậm chí, nhà thầu đã phải tăng ca để lấp đầy thời gian thi công để cuối tháng Tám này sẽ được hoàn thiện và đưa vào khai thác.

Tuy nhiên, hàng ngày, tại hai gói thầu trên đoạn qua huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) và Văn Yên (Yên Bái), nhiều xe quá tải trọng vẫn cố tình “xé rào”, đi theo hệ thống đường phục vụ thi công tại các công trường (đường công vụ), đường dân sinh để lưu thông vào đoạn tuyến chưa khai thác.

Phần lớn, những xe này đều đi từ các đường liên huyện, liên xã để “né” các trạm cân, sau đó tìm những đoạn đường đang được mở rào chắn để “leo” lên tuyến cao tốc. Cá biệt, có trường hợp, chủ xe còn tìm thủ đoạn sao lưu giấy phép đi lại được cấp trên tuyến đối với xe chở vật liệu của nhà thầu hòng “qua mặt” nhân viên gác trên đường.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nhi cho biết, việc làm trên gây mất an ninh trật tự trong khu vực nút giao, trạm thu phí và ảnh hưởng tới việc thi công đoạn tuyến chưa khai thác.

“VEC đã phải bố trí nhân viên của Tổng công ty trực gác ngay tại điểm ra, vào ở một số trạm thu phí gần đó. Thậm chí, để đối phó với những xe cố tình “xâm nhập” vào hai gói thầu đang thi công này, nhiều cống hộp to và nặng đã được nhà thầu chèn ra giữa đường để ngăn chặn phương tiện vượt qua,” ông Nhi cho hay.

Đề cập đến biện pháp xử lý hiện tượng trên, ông Nhi khẳng định, VEC đang phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt (C67-Bộ Công an) kiên quyết không cho xe tải đi qua hai gói thầu đang thi công đồng thời sẽ phối hợp cân tải trọng xe, xử lý nếu phương tiện quá tải trọng.

“VEC đã có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân các huyện Cẩm Khê, Hạ Hòa (Phú Thọ), Trấn Yên,Văn Yên (Yên Bái)-nơi có gói thầu A4, A5 đi qua chỉ đạo các bên liên quan tuyên truyền, vận động người dân địa phương, chủ xe không đi vào đoạn tuyến đường cao tốc đang thi công đồng thời có hình thức xử lý thích hợp với các trường hợp cố tình vi phạm,” ông Nhi nói.